ชาวกระบี่ช็อก! ป่าต้นน้ำถูกรุกไถเตียนกว่า 70 ไร่-ส.ส.จี้ รมว.ล่าตัวการ

หมวดหมู่ : กระบี่,

อ่าน : 202
ป่าต้นน้ำถูกบุกรุกไถเตียนโล่งกว่า 70 ไร่ ชาวบ้านกระบี่
ชาวกระบี่ช็อก! ป่าต้นน้ำถูกรุกไถเตียนกว่า 70 ไร่-ส.ส.จี้ รมว.ล่าตัวการ

กระบี่-ชาวบ้านกระบี่ ช๊อก! ป่าต้นน้ำถูกบุกรุกไถเตียนโล่งกว่า 70 ไร่ เจ้าหน้าที่เพิ่งเห็น ด้าน ส.ส.ก้าวไกล จี้รมว.ทส.เร่งแก้ปัญหา

ข่าวที่สร้างความตกตลึงแก่ชาว จ.กระบี่ ครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 พ.ค. จากการที่มีการเผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ของ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เป็นเอกสารแสดงข้อมูลการเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก โดยเอกสารระบุว่า พื้นที่ตรวจยึดดังกล่าวมีจำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 77 ไร่ 70 ตรว. บนเทือกเขาพนมเบญจาหมู่ 4 บ้านห้วยโต้ ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าเขาพนมเบญจา” จนท.เข้าตรวจยึดเมื่อวันที่ 29-30 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่พบผู้กระทำความผิด โดยสภาพพื้นที่ตามภาพ จะเห็นว่าพื้นที่ป่าดังกล่าวถูกไถตัดโค่นต้นไม้ใหญ่จนโล่งเตียน และยังมีการตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ คาดว่าใช้สำหรับลำเลียงไม้ออกมา

หลังมีการเผยแพร่เอกสารดังกล่าวออกสู่สังคมโซเชี่ยลของชาวกระบี่ ชาวกระบี่ที่เห็นสภาพป่าดังกล่าวถึงกับตกใจ และรับไม่ได้ มีการแสดงความเห็นตั้งคำถามว่า การบุกรุกพื้นที่ป่ามากกว่า 70 ไร่ขนาดนี้ น่าจะใช้เวลาทำกันมานาน แต่เพราะอะไรที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงไม่พบเห็น แต่มาพบและตรวจยึดตอนพื้นที่เตียนโล่งแบบนี้แล้ว บางคนระบุว่า นี่เป็นป่าต้นน้ำของเมืองกระบี่ อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกวันนี้เมืองกระบี่ ประสบปัญหาภัยแล้งหรือไม่ เพราะแหล่งต้นน้ำป่าเขาพนมเบญจา จะไหลลงสู่คลองกระบี่ใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักสำหรับชาวบ้านในเมืองกระบี่ใช้อุปโภค บริโภค ปัจจุบันสภาพน้ำแห้งขอดจนเกิดปัญหาภัยแล้ง

ด้านนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สภาพป่าเขาที่กระบี่ หลายแห่งถูกบุกรุก แผ้วถาง มากมาย ทั้งที่จุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับ สนง.ป่าไม้ สำนัก 12, ก่อนนี้เกิดปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนที่เกาะลันตา, ป่าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่ไฟป่าติดเดือนก่อน พบมีการปักเสาปูนรั้วรวดหนามในเขตอุทยาน แต่ จนท.รัฐยังไม่ไปแจ้งความดำเนินคดีในฐานะผู้เสียหาย เป็นเจ้าพนักงาน และมี จนท.รัฐฝ่ายปกครองกับ จนท.ที่ดิน ที่ไปแอบออกเอกสารในเขตป่าสงวน ป่าอุทยานอีก เรื่องการกวดขันตรวจป่า ต้องเร่งรีบทำด่วน เพราะกระทบกับสภาวะขาดแคลนน้ำดิบ ที่เอามาทำน้ำประปาทั้งเมืองกระบี่ในปัจจุบัน และอาจสืบเนื่องยาวนานไปอีก

“จึงขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งข้าราชการประจำที่เป็นมืออาชีพ ต้องแสดงฝีมือจัดการด้วย ไม่ใช่มีแต่ข้ออ้าง และความกลัว ซึ่งขอตั้งข้อสังเกตว่าการปล่อยปละละเลยขนาดนี้ มีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ตลอดจนอยากบอกกับ ผวจ.กระบี่ ว่า เรื่องนี้ต้องประกาศเป็นวาระใหญ่ของจังหวัด และปัดกวาดบ้านเราเสียที ในขณะที่กระบี่ กำลังฉลองเมืองครบรอบ 152 ปี แต่ปัญหายังมีมากมายหมักหมมอยู่” นายประเสริฐพงษ์กล่าว.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :