พบ จยย.บอมบ์คนร้ายจี้มาประกอบระเบิดกลางเมืองนราธิวาส

หมวดหมู่ : นราธิวาส,

อ่าน : 196
จยย.บอมบ์คนร้ายจี้มาประกอบระเบิดกลางเมืองนราธิวาส
พบ จยย.บอมบ์คนร้ายจี้มาประกอบระเบิดกลางเมืองนราธิวาส

นราธิวาส-พบ.รถ จยย.คนร้ายจี้จากตากใบนำมาซุกระเบิดวางบอมบ์กลางเมืองนราธิวาสในช่วงคืนที่ผ่านมาเจ็บ 9 ราย

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 เวลา 08.30 น. พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ปรัชญา ไบเตะผกก.สภ.เมืองนราธิวาส พ.ต.อ.ทศม ม่วงเกษม ผบ.ฉก.ตร.นราธิวาส 93 พ.ต.อ.นิยม สุวรรณคงผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิด จยย.บอมบ์ ที่บริเวณหน้าเขื่อนท่าพระยาสาย ถ.ภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ในช่วงคืนที่ผ่านมา เวลา21.35 น. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย รถ จยย.ได้รับความเสียหาย 5 คัน

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นริมฟุตบาทแดงขาว ซึ่งเยื้องกับจุดตรวจจุดสกัดเซฟตี้โซนของฝ่ายปกครอง ประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของรถ จยย.ที่คนร้ายได้ใช้เป็นพาหนะในการซุกซ่อนระเบิดแสวงเครื่อง มีสภาพชิ้นส่วนขาดเป็น 2 ท่อน ตกกระจัดกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ และจากการตรวจสอบชิ้นส่วนของรถจยย.คันดังกล่าว มีหมายเลขตัวถัง ND 125 M 0127343 ซึ่งพบว่าเป็นรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า ดรีม สีเขียว ทะเบียนขคจ 117 นราธิวาส ผู้ครอบครองคือ น.ส.รุ่ง คงพูน ได้แจ้งหายที่ สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 โดยมีคนร้ายจำนวน 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนจี้ชิงทรัพย์ที่บริเวณตลาดบ้านโคกกาเปาะ ม.5 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โชคดีที่ น.ส.รุ่ง ไม่ขัดขืนคนร้ายจึงไม่ได้ทำร้ายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบเศษซากชิ้นส่วนของภาชนะที่คนร้ายได้ใช้ในการบรรจุระเบิดแสวงเครื่องซึ่งเป็นกล่องเหล็ก หนักประมาณ 5 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ที่ชิ้นส่วนได้ตกกระจัดกระจาย พร้อมด้วย รถจยย.ของชาวบ้านที่จอดอยู่ข้างรถ จยย.ที่คนร้ายได้ซุกซ่อนระเบิดไว้ ได้รับความเสียหาย จำนวน 5 คัน จากสะเก็ดระเบิดถูกที่บริเวณต่างๆของตัวถังรถ จยย. เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีพยานบุคคลพบเห็นมีชายฉกรรจ์ต้องสงสัยขี่รถ จยย.คันดังกล่าวมาจอดที่เกิดเหตุในช่วงสาย จากนั้นคนร้ายได้แฝงตัวเดินเลี่ยงไปที่บริเวณเขื่อน เมื่อสบโอกาสได้เดินหายไป และรถจยย.คันดังกล่าวได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้สะเก็ดระเบิดไปโดนชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่เดินทางมาพักผ่อนบริเวณดังกล่าว

ล่าสุด พ.ต.อ.ปรัชญา ไบเตะ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส ได้สั่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ที่บริเวณจุดตรวจจุดสกัดทั้ง 4 เส้นทาง ที่มุ่งหน้าเข้าไปยังตัวเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นสถานที่คนร้ายนำรถ จยย.ที่ซุกระเบิดมาจอดไวในการก่อเหตุครั้งนี้

แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงที่ชำนาญเรื่องวัตถุระเบิดเปิดเผยว่า คนร้ายได้มีการดัดแปลงช่วงถังน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยการถอดถังน้ำมันเชื้อเพลิงทิ้ง แล้วทำการขึ้นรูปภาชนะที่ประกอบระเบิดแสวงเครื่องไว้ภายใน ให้มีขนาดพอดีหรือเล็กกว่าถังน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าสามารถประกอบระเบิดได้ไม่เกิน 5 ก.ก. นำมาติดตั้งใส่ที่บริเวณถังน้ำมันเชื้อเพลิงแทน เพื่ออำพรางหากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น แล้วคนร้ายได้ใช้ขวดน้ำพลาสติกใส่น้ำมันเชื้อเพลิง แทนถังน้ำมันที่ใช้หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ นำมาผูกไว้กับตัวถัง รถ จยย. ที่สามารถขับขี่รถ จยย.คันดังกล่าวมาจอดเพื่อก่อเหตุ

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสิ้น 9 ราย คือ 1.อส.อัสรี หะยีอาแว 38 ปี มีอาการปวดบริเวณภายในหู 2.อส.ฮาฟิต สะแอ 32 ปี มีอาการปวดศรีษะ 3 .น.ส. ซฮระห์ กาจิ 22 ปี มีแผลบริเวณใบหน้า 4.น.ส. นุรฟาซีลา บือราเฮง 21 ปี มีอาการแน่นหน้าอกถูกสะเก็ดระเบิดซี่โครงซ้าย 5.นายซาการียา สุหลง 16 ปี ซกช้ำที่แขนซ้าย 6. น.ส.ธัญญารัตน์ เนื่องนำ 26 ปี มีอาการแน่นหน้าอก 7.นายณัฐนันท์ แก้วสว่าง 35 ปี มีอาการแน่นหน้าอก 8. น.ส.ฮาลีซ่า บินติอาซิ 38 ปี ชาวมาเลเซีย และ 9. น.ส.สีติอัสฮา บินติอิสมาแอล 30 ปี มีอาการแน่นหน้าอก ซึ่งทั้งหมดเมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านพัก

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ต้องการทำลายเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว เนื่องจากในช่วงนี้ทางจังหวัดนราธิวาส ได้จัดงานกาชาดขึ้นที่บริเวณ สวน ร.5 ศูนย์ราชการ ที่มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวในงานเป็นจำนวนมาก.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :