เกษตรกร 4 อำเภอ ของสงขลา ร้องช่วยด่วนแล้งหนัก-คลองแห้งขอด

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 183
ประสบปัญหาวิกฤติแล้งหนัก
เกษตรกร 4 อำเภอ ของสงขลา ร้องช่วยด่วนแล้งหนัก-คลองแห้งขอด

สงขลา-ชาวนา 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ร้องทุกข์ประสบปัญหาวิกฤติแล้งหนัก คลองแห้งขอด  วอนขอน้ำช่วยเกษตรกร 3 หมื่นไร่ ไม่มีน้ำใช่หล่อเลี้ยง วอนจังหวัดช่วยด่วน

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 เวลา  09.30 น.   เกษตรกรในพื้นที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา  ร้องเรียนผู้สื่อข่าวกำลังปัญหาขาดน้ำทำนาทำสวน ช่วงหน้าแล้ง หลัง คลองเปรม  หรือคลองพลเอกเปรมและคลองอาทิตย์ น้ำแห้งขอดคลอง ขณะที่เกษตรกรที่ ที่ทำเกษตรกร กว่า 30,000 ไร่ ส่อไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง วอนทางภาครัฐ ปล่อยน้ำเข้าคลองด้วย

ชาวเกษตรกร ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.สิงหนคร ,อ.สทิงพระ, อ.กระแสสินธ์และ อ.ระโนด ร้องเรียนว่า ขณะนี้ ได้รับความเดือดร้อนประสบปัญหาภัยแล้งน้ำแห้งคลอง ไม่มีน้ำทำนา หรือทำเกษตรเลยประกอบไปด้วย ภายในคลองอาทิตย์ และคลองพลเอกเปรม จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า คลองในทั้ง 2 พื้นที่น้ำแห้งขอดตลอดสาย โดยไม่มีน้ำขังอยู่เลย

นายกิตติศักด์ จอมพงศ์  ชาวเกษตรกร พร้อมด้วยชาวบ้าน ตำบลรำแดง  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา เดินลงในคลองที่แห้ง กล่าวว่า  ตนเองทำสวนประมาณ 10 ไร่ บริเวณที่เดินอยู่ ก็ใช้น้ำในคลองเปรม รดพืชผลแต่น้ำในคลองแห้งแบบนี้ตนเองกับชาวบ้านประมาณหลายร้อยไร่เดือดร้อนมากน้ำในคลองแห้งมากฝนทิ้งช่วงประมาณ 3 เดือนกว่าแล้ว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี  วอนทางภาครัฐช่วยชาวบ้านด้วย

ทางด้าน ดร.สมมาตร แก้วมณี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง อำเภอสิงหนครจังหวัดสงขลา  กล่าวว่าตนเอง ก็สงสารชาวบ้าน ในตำบลเป็นอย่างมาก เพราะน้ำใช้ในการเกษตรแห้งจริงในรอบ 20 ปี แต่ไม่ใช่เฉพาะตำบลรำแดงอย่างเดียวผลกระทบมีทั้งเลยทั้งตำบลม่วงงาม,ตำบลวัดขนุน,ตำบลชะแล้และ อำเภอใกล้เคียง  เนื่องจาก คลองหลักคือคลองอาทิตย์ที่มาจากอำเภอกระแสสินธ์จนมาถึงอำเภอสิงหนคร ก็หลายกิโลเป็นคลองใหญ่กว่าง 20 กว่าเมตรลึกก็หลายเมตรเชื่อมต่อมายังคลองเปรมที่มีความยาว  16  กิโลเมตร  ก็แห้งหมดทั้ง 2  คลอง  ส่วนน้ำที่ไหลมายังทะเลสาปสงขลาแต่หน่วยงานหลักไม่ยอมสูบน้ำมายังในคลอง อ้างว่า ยังทำคลอง บางส่วนไม่เสร็จจึงทำให้คลองแห้งตามภาพที่เห็นส่วนชาวส่วนชาวไร่ก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครก็รอชะตากรรมจากฝนลงมาช่วย

“ผมเคยปรึกษาและเสนอไปยังทางจังหวัดสงขลาให้ช่วยหางบการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบโซล่าเซลเพื่อสูบน้ำเข้าส่วนชาวบ้านในคลองโดยระยะห่าง  500 เมตร ติดหนึ่งตัวรับลองทั้ง 4 อำเภอที่ขาดน้ำปัญหาหมดแน่ๆ  แต่ตอนนี้ทางท้องถิ่นทั้งหมดขอวอนทางผู้ที่มีอำนาจช่วยเหลือชาวบ้านด้วย เพราะมีความเดือดร้อนจริงถ้าฝนยังไม่ตกลงมาทั้งสัตว์ทีเลี้ยงไว้และพืชการเกษตรตายหมดแน่” ดร.สมมาตรกล่าว.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :