นาทีชีวิต! จนท.ทช.ช่วยโลมาถูกเศษเชือกไซปู รัดหางเหวอะรอดตายได้

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 774
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โลมาหลังโหนกถูกเศษเชือกไซปูรัดโคนหาง โลมา
นาทีชีวิต! จนท.ทช.ช่วยโลมาถูกเศษเชือกไซปู รัดหางเหวอะรอดตายได้

ตรัง-จนท.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ช่วยโลมาหลังโหนกถูกเศษเชือกไซปูรัดโคนหางเป็นแผลเหวอะในทะเลตรัง รอดตายก่อนว่ายน้ำหายกลับสู่ทะเล แต่ จนท. ยังคงสอดส่องเฝ้าติดตามอาการ 


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 แฟนเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้เผยแพร่ภาพและวิดีโอขณะที่ กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนล่าง ได้พบโลมาถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหาง ระหว่างการออกสำรวจสัตว์ทะเลหายากด้วยวิธีการสำรวจทางเรือ บริเวณระหว่างหาดสำราญกับเกาะเหลาเหลียงต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง พบเป็นโลมาหลังโหนก ความยาวประมาณ 2 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่น ไม่ทราบเพศมีบาดแผลเกิดจากถูกเชือกพันรัดบริเวณโคนหางลึกประมาณ 1 ชั่วโมง จึงรีบเข้าช่วยเหลือโลมาตัวดังกล่าวโดยการตัดเชือกที่พันรัดบริเวณโคนหางออกได้จนสำเร็จ และติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าว พบว่าโลมายังสามารถว่ายน้ำและขึ้นมาหายใจได้ปกติ 


      เมื่อสอบถามชาวประมงในพื้นที่ทราบว่าเชือกที่พันรัดบริเวณหางเป็นเศษเชือกไซปู ความยาวประมาณ 4 ม. ทั้งนี้ ได้ประสานกับเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก และชาวบ้านในพื้นที่ ในการเฝ้าระวัง ติดตามและสังเกตอาการโลมาตัวดังกล่าวต่อไป.