“กาแฟมูลค้างคาว”ไปลิ่ว เพาะพันธุ์ปลูกรสชาติดี สินค้าโอทอปขึ้นชื่อ จ.กระบี่

หมวดหมู่ : กระบี่, ภาคใต้,

อ่าน : 1,563
กาแฟมูลค้างคาว ปลายพระยา จ.กระบี่
“กาแฟมูลค้างคาว”ไปลิ่ว เพาะพันธุ์ปลูกรสชาติดี   สินค้าโอทอปขึ้นชื่อ จ.กระบี่

กระบี่- “กาแฟมูลค้างคาว” สินค้าโอทอปขึ้นชื่อของ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ รสชาติดีคนนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพาะพันธุ์ปลูกเพิ่มมูลค่าเป็นกาแฟถิ่น ราคาสูง ก.ก.ละ 500 บาท เปิดขายออนไลน์คนตอบรับดี



      นายสมโภชน์ ทองชู นอภ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กาแฟมูลค้างคาวเป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของ อ.ปลายพระยา จากผลิตผลของกลุ่มผู้ผลิตกาแฟมูลค้างคาว บ้านบางเหลียว หมู่ 2 บ้านบางเหลียว ต.คีรีวง ส่วนต้นกำเนิดกาแฟมูลค้างคาว มาจากผลกาแฟที่พบในมูลค้างคาวตามธรรมชาติ ที่มาอาศัยอยู่ภายในถ้ำวารีริน ซึ่งค้างคาวไปกินผลกาแฟในสวนของชาวบ้าน จากนั้นขับถ่ายออกมาโดยมีเมล็ดกาแฟติดออกมาด้วย ชาวบ้านจึงนำเมล็ดกาแฟที่พบในมูลค้างคาว ไปทดลองเพาะจนสามารถปลูกขยายพันธุ์ออกมาได้จำนวนมาก จากนั้นนำกาแฟที่ได้จากต้นพันธุ์เหล่านั้น มาบริโภคพบว่ามีรสชาติดี ไม่ขมจนเกินไป ทำให้เริ่มได้รับความนิยมและเริ่มผลักดันจนกลายเป็นสินค้าโอทอปประจำพื้นที่ ต.คีรีวง


      สำหรับปัจจุบันกาแฟมูลค้างคาว บ้านบางเหลียว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม และสามารถเพิ่มมูลค่า จากเม็ดกาแฟ กก.ละ 70 บาท เป็น กก.ละ 500 บาท โดยนำมาสร้างเรื่องราว และปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ส่งขายในช่องทางออนไลน์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักดื่มกาแฟ ทาง อ.ปลายพระยา จึงวางแนวทางพัฒนากาแฟมูลค้างคาวบ้านบางเหลียว ขยายพื้นที่เพาะปลูกเป็นแปลงเกษตรกาแฟแปลงใหญ่บ้านทะเลหอย อ.ปลายพระยา รวมทั้งหนุนการสร้างแบรนด์กาแฟมูลค้างคาว ให้กลายเป็นกาแฟพื้นถิ่นประจำ อ.ปลายพระยา ซึ่งประชาชน และนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากลองชิมกาแฟมูลค้างคาว สามารถเดินทางมาได้ที่บ้านบางเหลียว ภายใต้กิจกรรม "กินกาแฟ แลค้างคาว ที่ถ้ำวารีริน" หมู่ 2 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา ได้ทุกวัน หรือจะซื้อกลับไปเป็นของฝากประจำได้.