“บิ๊กโจ๊ก”นำทีมตรวจบุกรุกเขาแดง จี้ ตร.เร่งคดี เอาคนผิดมาลงโทษให้หมด

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 737
การบุกรุกหัวเขาแดง อ.สิงหนคร การบุกรุกขุดถนนบนหัวเขาแดง
“บิ๊กโจ๊ก”นำทีมตรวจบุกรุกเขาแดง จี้ ตร.เร่งคดี เอาคนผิดมาลงโทษให้หมด

สงขลา-“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกเขาแดง”เขาน้อย" อ.สิงหนคร จ.สงขลา สอบคดีบุกรุกโบราณสถานคาดมี จนท.รัฐเอี่ยว พบการบุกรุกขุดดินไปขายมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท


      ความคืบหน้ากรณีการบุกรุกเขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อตอนสายวันที่ 27 มี.ค.2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายพงศ์ธันว์สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 ลงพื้นที่บริเวณเขาน้อย หลังป้อมหมายเลข 9 เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีบุกรุกโบราณสถานจังหวัดสงขลา


      พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเพิ่มเติม เพราะการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานเป็นไปเพื่อนำหน้าดินไปขาย หากไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนผู้ต้องหานำหน้าดินไปขายให้บุคคลหรือบริษัทใดนั้น อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยปกติแล้วการปรับพื้นที่จะต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ กรมที่ดิน กรมศิลปากร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะเจ้าของพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาผู้ต้องหาไม่เคยขออนุญาต ซึ่งจากนี้พนักงานสอบสวนจะเรียกหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย


      คดีการบุกรุกโบราณสถานครั้งนี้เป็นกลุ่มเดียวกันกับการบุกรุกโบราณสถาน จังหวัดสงขลาเมื่อปี 2557 พนักงานสอบสวนจึงจะรื้อคดีดังกล่าวขึ้นมาด้วย ส่วนประเด็นคำให้การของหนึ่งในผู้ต้องหา ที่ต้องการปรับพื้นที่บริเวณเขาน้อย เพื่อเลี้ยงสุนัข 200 ตัว ไม่ทราบว่ามีจริงไหม แต่ผู้ต้องหาแสดงเจตนาถือของหลวงเป็นของตนเองอย่างชัดเจน จะอ้างอะไรก็อ้างไป


      กรณีที่หนึ่งในผู้ต้องหาเป็นผู้มีอิทธิพลในท้องที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า มีข้อมูลทั้งหมดแล้ว ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคฝ่าย เบื้องต้นยังไม่พบการข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่และคาดว่าชาวบ้านในพื้นที่จะทยอยเข้ามาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ สิ่งสำคัญมากกว่าการจับกุมผู้กระทำผิดคือ การบูรณะโบราณสถานให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวใกล้เคียงกัยเจดีย์เขาน้อย อายุ1,400 ปี หากไม่ได้รับการบูรณะก็อาจจะพังลงมา


      พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวยอมรับว่า คดีนี้ยังไม่คืบหน้ามาก เป็นสาเหตุที่ต้องลงมาเร่งรัดคดี เพื่อให้ดำเนินคดีครบทุกฐานความผิด ผู้กระทำผิดชดใช้ค่าเสียหาย และปรับสภาพหน้าดินบริเวณโบราณสถานให้ปกติ ขอยืนยันกับชาวสงขลา โบราณสถานจะต้องกลับมาเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวสงขลาเช่นเดิม ส่วนพื้นที่อื่นหากพบการบุกรุกโบราณสถาน จะดำเนินคดีเช่นกัน เพื่อไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติ


      "คดีนี้จะทำให้เร็วและเป็นธรรม จะเอาความจริงออกมาให้ชาวสงขลาได้เห็น พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดในการฟื้นฟูพื้นที่ ฝากไปถึงประชาชนที่มีข้อมูลการบุกรุกโบราณสถาน และผู้มีอิทธิพลในท้องที่ สามารถแจ้งมาที่ผมโดยตรง"พล.ต.ท.สุรเชษฐกล่าว 


      ทางด้านนายพงศ์ธีนว์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 กล่าวว่า จากการประเมินทางกายภาพ พบว่า ปัจจุบันมีการไถเนื้อดินออกไป ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ และทางวัฒนธรรมบริเวณเขาน้อย และเขาแดงเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท หลังจากนี้จะหารือร่วมกับนักธรณีวิทยาเพื่อหาความเป็นไปได้ในการถมดินเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ก่อนคดีสิ้นสุด ซึ่งข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.