กกต.กระบี่เสนอแบ่งเขตเลือก 4 รูปแบบให้ ประชาชนเลือก

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 392
กกต.กระบี่ ผอ.กกต.ประจำเขต.
กกต.กระบี่เสนอแบ่งเขตเลือก 4 รูปแบบให้ ประชาชนเลือก

กระบี่-กกต.กระบี่ เปิดเขตเลือกตั้ง 4 แบบ หลังจาก จ.กระบี่ เพิ่มเขตเลือกตั้งเป็น 3 เขต โดยให้ประชาชนเลือกว่าต้องการแบบไหน ให้แสดงความคิดเห็นจนถึงวันที่ 13 ก.พ.นี้ พร้อมเตรียมคัดเลือก ผอ.กกต.ประจำเขต.และคณะกรรมการ


       นายวิชาญ อนงค์ ผอ.กกต.กระบี่ เปิดเผยว่า ตามที่ทราบกันว่าสภาผู้แทนราษฎรจะครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.นี้ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ก็จะอยู่ช่วงประมาณเดือน พ.ค.นี้ แต่หากว่ามีการยุบสภาไปก่อนจะมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับออกมา คือ พ.ร.บ.ประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบว่าด้วยพรรคการเมือง สิ่งที่สนง.กกต.ต้องเร่งปฏิบัติในขณะนี้ คือ การแบ่งเขตการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด


       สำหรับผลจากรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต จาก 350 คน เป็น 400 คน ทำให้ จ.กระบี่ มี ส.ส.เพิ่มจาก 2 เขต เป็น 3 เขต ทางกกต.กระบี่ จึงจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนและพรรคการเมือง ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งหลักการสำคัญในการแบ่งเขตคือพื้นที่แต่ละเขตต้องติดต่อกัน และจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ในส่วนของ จ.กระบี่ มีประชากรอยู่ประมาณกว่า 4 แสนคน  เฉลี่ยตกเขตละ 160,000 คนเศษ จึงกำหนดรูปแบบการแบ่งเขตออกมา 4 รูปแบบ ให้ประชาชนได้แสดงความเห็น 


       ดังนั้นจะมีการปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขต 4 รูปแบบ ระหว่างวันที่ 4 – 13 ก.พ.นี้ที่ สนง.กกต.กระบี่, ศาลากลาง จ.กระบี่, ที่ว่าการอำเภอ และท้องถิ่นทุกแห่ง ซึ่งประชาชน และพรรคการเมือง สามารถแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมายัง สนง.กกต.กระบี่ เลขที่ 468 หมู่ 7 ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ 81000 หรือทางโทรสารหมายเลข 075-612540 หรือทางอีเมล์ krabi@ect.go.th ภายในวันที่ 13 ก.พ.นี้


       นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.กระบี่ ยังเตรียมการรับสมัคร ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อดูแลจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการรับสมัครในระหว่างวันที่ 6-10 ก.พ.นี้ด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อสมัครเข้ามาได้ที่ สนง.กกต.กระบี่ ตามวันดังกล่าว.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :