กธจ.โวยทุ่มงบ 31 ล้าน แก้แล้ง ยังไม่ได้ใช้น้ำ

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 678
คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพัทลุง (กธจ.พัทลุง) โครงการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค อบต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม
กธจ.โวยทุ่มงบ 31 ล้าน แก้แล้ง ยังไม่ได้ใช้น้ำ

        ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนสายวันที่ 11 มี.ค.2564 ที่ห้องประชุมอิรวดี ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 5 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพัทลุง (กธจ.พัทลุง) เพื่อติดตามแผนการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดพัทลุง และโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประจำปีงบประมาณ 2564

        ทั้งนี้ นายประพิศ คงหนู คณะกรรมการ กธจ.พัทลุง ได้กล่าวในที่ประชุมว่าโครงการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของ อบต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559-ปัจจุบัน เป็นเงิน 13,314,000 บาทนั้น นับเป็นโครงการที่สูญเปล่าโดยไร้ประโยชน์ เนื่องจากในขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ได้มีการใช้น้ำตามโครงการดังกล่าวเลย ซึ่งชาวบ้านทั้ง 13 หมู่บ้านใน ต.เกาะเต่านั้น ได้ใช้น้ำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพียง 3 หมู่บ้านเท่านั้น ประกอบด้วย ม.1,7,8 ในขณะที่ปี 2563 ทาง อบต.ได้ใช้งบฯ วางท่อระบายน้ำไปยัง ม.4,5,11,13 แต่ก็ยังไม่มีการปล่อยน้ำให้ชาวบ้านแต่อย่างใด เนื่องจากถังเก็บน้ำไม่มีน้ำที่จะปล่อยให้ชาวบ้าน

        นายพิฆเนศ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวทางผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ กธจ.พัทลุง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน 2 ครั้งแล้ว ในเมื่อชาวบ้านยังมีความเดือดร้อนจากการใช้น้ำอุปโภคบริโภคก็จะต้องนำเรื่องนี้แจ้งให้ นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้รับทราบเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว หากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริงตามการประชุมของ กธจ.พัทลุงในวันนี้ (วันที่ 11) ก็จะต้องแจ้งให้ ปปช. และ สตง. เข้าตรวจสอบความโปร่งใสในการดำเนินงานของโครงการต่อไป

        ด้าน นายสุพจน์ ดำแก้ว นายก อบต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างถังเก็บน้ำ 10 ถัง โดยแล้วเสร็จในปี 2559 แต่ อบต.ไม่ได้รับงบประมาณท่อสูบน้ำเพื่อนำน้ำมาปล่อยลงถัง ทาง อบต.จึงได้เงินสะสม จำนวน 2.4 ล้านบาท เพื่อท่อน้ำจากน้ำตกในท้องที่ ม.6 ต.เกาะเต่า มายังถังเก็บน้ำระยะทางมากกว่า 3 กิโลเมตร โดยใช้ท่อน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว และ 3 นิ้ว จากนั้นได้ใช้ท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 6 นิ้ว 5 นิ้ว และ 4 นิ้ว จากถังเก็บน้ำไปยังหมู่บ้านต่างๆ ทั้ง 13 หมู่บ้าน พร้อมทั้งต่อท่อระบายน้ำไปยังถังประปาหมู่บ้านตามพื้นที่ต่างๆ ที่ขาดแคลนน้ำอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำขึ้น 7 กลุ่ม จึงขอยืนยันว่าปัญหาการขาดแคลนน้ำใน ต.เกาะเต่า นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามการประชุมของ กธจ.พัทลุงในวันนี้แต่อย่างใด

        ขณะที่ชาวบ้าน ม.6 ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม รายหนึ่งเผยว่า หาก กธจ.พัทลุงเสนอเรื่องไปยัง ผวจ.พัทลุง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงความเดือดร้อนของชาวบ้านจากปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ก็คงใช้เวลาหลายวัน ในขณะที่ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก ตนจึงขอเรียกร้องให้ นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้ลงพื้นที่มาพบชาวบ้านใน ต.เกาะเต่า เพื่อตรวจสอบความเป็นจริงด้วยตนเอง เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :