กมธ.ทรัพยากรฯ วุฒิสภา ล่องใต้ดูพื้นที่แบ่งเขตทางทะเล

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 545
กมธ.วุฒิสภา แบ่งเขตปกครองทางทะเล 23 จังหวัด
กมธ.ทรัพยากรฯ วุฒิสภา ล่องใต้ดูพื้นที่แบ่งเขตทางทะเล

กระบี่-คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล วุฒิสภา ลงพื้นที่รับข้อมูลแบ่งเขตปกครองทางทะเล 23 จังหวัด


พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร กมธ.วุฒิสภา และประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากการนำคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 


สำหรับปัญหาหลักที่ลงพื้นที่คือ อุปสรรคในการแบ่งเขตการปกครองทางทะเล และการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระหว่างรอยต่อเขตแดน จ.กระบี่ กับ จ.พังงา ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ และพื้นที่เกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวจาก นักท่องเที่ยวทั่วโลกจำนวนมาก เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง อาทิหมู่เกาะห้อง 


การลงพื้นที่รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงจากหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำไปพิจารณาในเรื่องการแบ่งเขตพื้นที่ทางทะเล 23 จังหวัด เพื่อรวบรวมปัญหา ข้อร้องเรียนทั้งเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยของชาวเล รวมถึงการโอนถ่ายอำนาจท่าเทียบเรือต่างๆ ของชาวประมงพื้นบ้าน ให้กับ อปท.เข้าไปบริหารจัดการ หลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้รับเข้าไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อดำเนินการแบ่งเขตพื้นที่ให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ ซึ่งจะลดปัญหาความข้ดแย้งระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานรัฐ และเร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของชุมชนชาวเลด้วย.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :