กมธ.และ ส.ส.พบขาวบ้านรับเรื่องค้านสร้างเขื่อนกั้นเซาะตลิ่งชายหาดม่วงงาม

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 648
คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ปัญหาเขื่อนกัดเซาะม่วงงาม
กมธ.และ ส.ส.พบขาวบ้านรับเรื่องค้านสร้างเขื่อนกั้นเซาะตลิ่งชายหาดม่วงงาม

สงขลา- คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเขื่อนกัดเซาะม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา พร้อมนัดหมายชาวบ้านฝ่ายที่เห็นด้วยกับการก่อสร้างและฝ่ายไม่เห็นด้วยไปให้ข้อมูล ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ในการตัดสินปัญหา

      ความคืบหน้าปัญหาความขัดแข้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นกัดเซาะตลิ่ง ที่ชายหาดม่วงงาม ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.563 คณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา นำโดย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี พรรคพลังประชารัฐเขต 4 สงขลา นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายศาตรา ศรีปาน พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสฤษฎ์พงษ์  เกี่ยวข้อง ส.ส.พรรคภูมิใจไทยจังหวัดกระบี่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ริมชายหาดม่วงงาม ท่ามกลางกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยในการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นกว่า 100 คน เพื่อรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นโครงการแรกที่มีความยาว710 เมตร 

P*****นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ครั้งที่ผ่านมาได้รับทราบถึงความเดือดเนื้อร้อนใจของประชาชนในพื้นที่ ต.ม่วงงาม จึงได้นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้มีการไต่สวนและพิจารณานำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯต่อไป ส่วนที่ไปร้องต่อศาลปกครองแล้วขอให้ฝ่ายตุลาการพิจารณาไป ตนได้ทำหนังสือถึงสภาฯ และทางสภาฯได้มอบหมายให้ นายสฤษฎ์พงษ์  เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนและรับทราบปัญหาเพื่อนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ และพิจารณา


       ด้านนายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ในฐานะกรรมาธิการที่ดินทรั
พยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้นแทนราษฎร กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการจะมีการประชุมในเร็วๆนี้ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะบรรจุเป็นเรื่องเร่งด่วนและจะมีหนังสือเชิญนัดหมายทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมาให้ข้อมูล ตนจะให้ความเป็นธรรมกับประชาชน แต่ในข้อเท็จจริงวันนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูลักษณะของโครงการว่าเข้าเกณฑ์ในการศึกษา EIA หรือไม่ มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและวิถีของชาวบ้านหรือชาวประมงหรือไม่ เพราะฉะนั้นบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะต้องถูกเชิญมาเพื่อให้ข้อเท็จจริง และจะให้ผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เข้ามาตัดสินอีกครั้งหนึ่ง ส่วนทางด้านศาลปกครองก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่ในส่วนหน้าที่ของนิติบัญญัติก็ว่ากันไปตามกระบวนการอีกที 

     
      จากนั้นทีมสมาชิกสภาผู้
แทนจังหวัดสงขลาพร้อมด้วยตัวแทนกรรมาธิการ ได้ลงพื้นที่สำรวจหาดและการก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่นริมชายหาดม่วงงามตลอดแนวยาว 710 เมตร ซึ่งขณะนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างได้รับคำสั่งจากโยธาธิการฯ ให้หยุดก่อสร้างชั่วคราว  ต่อจากนั้นคณะ ส.ส. และกรรมาธิการฯได้ลงสำรวจพื้นที่ชายหาดมหาราช อ.สทิงพระ ต่อ เพื่อดูรูปแบบแนวเขื่อนกั้นคลื่นที่กรมโยธาฯ ใช้เป็นโมเดล เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนในการก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่นแบบขั้นบันได เป็นรูปแบบและลักษณะเดียวกันกับเขื่อนกั้นคลื่นริมหาดม่วงงามที่กำลังเป็นปัญหาในการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :