กรมประมงปิดอ่าวอันดามัน 3 เดือน ช่วงฤดูสัตว์วางไข่ขยายพันธุ์

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 531
กรมประมง ปิดอ่าวอันดามัน ช่วงฤดูสัตว์น้ำวางไข่
กรมประมงปิดอ่าวอันดามัน 3 เดือน  ช่วงฤดูสัตว์วางไข่ขยายพันธุ์

กระบี่-กรมประมงประกาศปิดอ่าวอันดามัน เป็นเวลา 3 เดือน ช่วงฤดูสัตว์น้ำวางไข่ เพื่อเปิดโอกาสให้สัตว์น้ำขยายพันธุ์และเจริญเติบโต


นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้เกิดความยั่งยืนควบคู่ไปกับการประกอบอาชีพประมงและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องชาวประมง โดยอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน ถือเป็นนโยบายสำคัญที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เน้นย้ำให้กรมประมงถือปฏิบัติเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรประมง โดยมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ฝั่งทะเลอันดามัน กรมประมงได้ดำเนินการมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 และมีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อม และสังคม เพื่อเปิดโอกาสให้สัตว์น้ำได้วางไข่ แพร่ขยายพันธุ์เจริญเติบโต และนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าก่อให้เกิดการทำประมงที่ยั่งยืน


กรมประมงจึงประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ทะเลอันดามันประจำปี 2565 ด้วยการปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งแต่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย.นี้ เพื่อฟื้นฟูสัตว์น้ำให้เกิดความยั่งยืน โดยหลังจากนี้กรมประมง จะเพิ่มความเข้มในการตรวจลาดตระเวน โดยใช้เรือตรวจการประมงทะเล จำนวน 6 ลำ ออกปฏิบัติการ ในพื้นที่ จ.กระบี่ พร้อมทั้งใช้มาตรการการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง ระบบติดตามเรือประมง เพื่อไม่ให้มีการทำประมงในช่วงปิดอ่าว นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาอาชีพ และส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมงในพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามันควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มช่องทางหารายได้ให้กับพี่น้องชาวประมงในช่วงปิดอ่าวด้วย.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :