กรมประมงเพาะพันธุ์ “ปลากัดกระบี่”มีที่เดียวในโลก ปล่อยคืนธรรมชาติ

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 521
ปลากัดกระบี่ ปลาท้องถิ่นที่มีที่เดียวของโลก กรมประมงขึ้นบัญชีเป็นปลาหายาก
กรมประมงเพาะพันธุ์ “ปลากัดกระบี่”มีที่เดียวในโลก ปล่อยคืนธรรมชาติ

กระบี่-ปล่อย"ปลากัดกระบี่" ปลาท้องถิ่นที่มีที่เดียวของโลก กรมประมงขึ้นบัญชีเป็นปลาหายาก ล่าสุดเพาะพันธุ์ได้สำเร็จ นำลูกปลาชุดแรกปล่อยกลับสู่ธรรมชาติแล้ว 70 ตัว และเตรียมประกาศเขตอนุรักษ์ต่อไป


นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่ กล่าวว่า ปัจจุบันทางกรมประมงได้ขึ้นบัญชี "ปลากัดกระบี่" เป็นปลาหายาก มีที่เดียวของโลก ตามข้อมูลของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.สตูล ปลากัดกระบี่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Betta simplex มีลักษณะคล้ายกับปลากัดทั่วไป เมื่อตัวเต็มวัยมีขนาด 4-5 เซ็นติเมตร  โดยปลากัดกระบี่มีลักษณะเด่นคือเมื่อตัวเมียวางไข่ ตัวผู้จะอมไข่ไว้จนฟักออกมาเป็นตัว


ปัจจุบันปลากัดกระบี่ เป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งประมง จ.กระบี่ กำลังหาวิธีการอนุรักษ์ เพราะเป็นปลากัดสายพันธุ์เฉพาะถิ่น มีเฉพาะ จ.กระบี่ ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.สตูล มาเก็บตัวอย่างไปทำการศึกษาทางชีววิทยา สำรวจและรวบรวมพันธุ์ไปเพาะพันธุ์จนประสบความสำเร็จ ได้ลูกปลาชุดแรกกลับมาปล่อยคืนธรรมชาติจำนวน 70 ตัว 


ส่วนการปล่อยปลาขยายพันธุ์นั้น เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำลูกพันธุ์ปลากัดกระบี่ กลับมาปล่อยคืนถิ่น ในพื้นที่ จ.กระบี่ หลังทำการวิจัยและเพาะพันธ์ุได้สำเร็จ ตามนโยบายของกรมประมง


ก่อนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ให้มูลว่า มีคนนอกพื้นที่มาว่าจ้างให้คนในพื้นที่จับปลาชนิดดังกล่าวเพื่อนำออกไปขายอยู่บ่อยครั้ง เพราะชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ หลังจากนี้จะประกาศเป็นเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์ปลากัดกระบี่.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :