กรมอุทยานฯ สั่งเฉียบขาดจัดการกับขบวนการขุดล้อมต้นไม้ไปขาย

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 871
ป่าสงวนแห่งชาติคลองยวน การลักลอบขุดล้อมต้นไม้ อ.ควนขนุน
กรมอุทยานฯ สั่งเฉียบขาดจัดการกับขบวนการขุดล้อมต้นไม้ไปขาย

พัทลุง-อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  ดำเนินการกับขบวนการลักลอบขุดล้อมต้นไม้ไปจำหน่ายอย่างเฉียบขาด


จากกรณีที่กลุ่มชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่เข้าไปขุดล้อมต้นไม้ชนิดไม้จิกไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองยวน ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ท้องที่ ม.2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน และอยู่ในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์พนางตุง นำไปจำหน่ายให้แก่ชาวบ้านนอกพื้นที่ และร้านค้าต้นไม้ ซึ่งนายประไพศักดิ์  สุขย้อย  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน  ได้มอบหมายให้นายสุชัด หมื่นหนู พนักงานพิทักษ์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน เข้าแจ้งความ ต่อ ร.ต.อ.สมนึก บุญชู รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ที่เข้าไปชุดล้อมต้นไม้ชนิดไม้จิก ไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อตอนสายวันที่ 1 กันยายน 2564 นั้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้นายประไพศักดิ์  สุขย้อย  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  อ.ควนขนุน   เปิดกับผู้สื่อข่าวว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีหนังสือสั่งการมายังตน เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ลักลอบเข้าไปขุดล้อมต้นไม้ชนิดไม้จิก ไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ออกจำหน่ายแก่ชาวบ้าน และร้านค้าอย่างเฉียบขาด เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและพื้นที่ป่าไม้ให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก  


นายประไพศักดิ์ เผยอีกว่า เมื่อตอนสายวันนี้(2 ก.ย.2564) ตนได้นำกำลังของ  จนท.เขตห้ามล่าฯ  จนท.สปป.ที่ 4 (ภาคใต้) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 บก.ปทส. เข้าร่วมดำเนินการสืบสวนดำเนินคดีด้านป่าไม้ในพื้นที่ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน  และพื้นที่ข้างเคียงในพื้นที่ อ.เมืองพัทลุง แล้ว โดยได้มีการเข้าดำเนินการตรวจสอบร้านจำหน่ายไม้ขุดล้อม  ซึ่งเป็นชนิดไม้หวงห้ามตามกฎหมาย  เพื่อให้ผู้ครอบครองนำชี้แหล่งที่มา ในเบื้องต้นมีไม้ชนิดต่างๆที่ได้มาจากการขุดล้อมมากกว่า  500  ต้น  ส่วนตอนบ่ายมีการนำชี้ที่ไปที่มาของไม้ขุดล้อมดังกล่าว  หากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดทันที.









อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :