กระบี่"โกล้าน ไก่ทอดขมิ้น" ร้านข้างทาง ของดีเมืองกระบี่

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 457
โกล้าน ไก่ทอดขมิ้น ของดีเมืองกระบี่ ขายมานานกว่า 30 ปี
กระบี่"โกล้าน ไก่ทอดขมิ้น" ร้านข้างทาง ของดีเมืองกระบี่

กระบี่-"โกล้าน ไก่ทอดขมิ้น" ร้านข้างทาง ของดีเมืองกระบี่ ขายมานานกว่า 30 ปี ทำวันละ 100 กิโลกรัม


ยุคข้าวของแพง ของกินของใช้ ขึ้นราคาเพราะต้นทุนสูงขึ้น แต่ที่ร้านขายไก่ทอดข้างทางที่ตัวเมืองกระบี่ ยังคงขายในราคาเดิม ราคาถูก รสชาติอร่อย อัดแน่นด้วยคุณภาพ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านขายไก่ทอด ที่อยู่คู่กระบี่มานานกว่า 30 ปี เป็นร้านแบบรถเข็นจอดขายข้างทางชื่อ "โกล้าน ไก่ทอดขมิ้น" ตั้งอยู่ริมถนนมหาราช ใกล้สี่แยกช้างเขตเทศบาลเมืองกระบี่ มีนายสุทิน ชูศรี อายุ 59 ปี พื้นเพเดิมเป็นชาว จ.นครศรีธรรมราช เป็นพ่อค้าเจ้าของร้าน จุดเด่นของร้านโกล้าน ไก่ทอดขมิ้น อยู่ที่รสชาติของเครื่องหมักเนื้อไก่ ที่ผสมขมิ้น สมุนไพรพื้นบ้านเข้าไป บวกกับสูตรที่คิดค้นมาเอง จนทำให้เนื้อไก่ทอด มีรสชาติอร่อย หอมขมิ้น เนื้อเป็นสีเหลืองขมิ้น ไม่เหมือนกับไก่ทอดทั่วไปที่มักจะใช้แป้งทอดกรอบ


นอกจากนี้ที่ดึงดูดให้ลูกค้าพากันมาอุดหนุนเป็นประจำ คือเรื่องของราคาที่ขายถูก ชิ้นละ 20 บาท ทุกขนาด ทั้งส่วนของเนื้ออกไก่ น่อง ปีก เครื่องใน กินคู่ข้าวเหนียว ที่ขายถุงละ 10 บาท ซึ่งไก่ทอดแต่ละชิ้น ขนาด และปริมาณ ไม่ได้น้อยตามราคาเลย จึงทำให้ลูกค้าในตัวเมืองกระบี่ พากันมาซื้อกินกันประจำมานานกว่า 30 ปี แต่ละวันต้องหมักเนื้อไก่มาทอดขายกันวันละ 100 กก. แต่ก็ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน จนได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ในของดีเมืองกระบี่


นายสุทิน หรือโกล้าน เล่าว่า ตนเองเดิมอยู่นครศรีธรรมราช แต่มาทำงานอยู่ที่กระบี่ นานร่วม 40 ปีแล้ว โดยเริ่มนำสูตรไก่ทอด ที่ปรับปรุงเอง มาทอดไก่ขาย ย้ายที่ขายมาหลายแห่ง จนปัจจุบันมาขายอยู่ใกล้สี่แยกช้าง จะขายวันละ 2 รอบ รอบแรกตั้งแต่ 06.00-10.00 น. พอรอบบ่าย ตั้งแต่เวลา 12.00-16.00 น. แต่ละวันทำไก่ไว้ 100 กก. จะขายหมดทุกวัน ช่วงแรกที่ขายจะเริ่มขายที่ 15 บาท กระทั่งเมื่อ 10 ปีก่อน ปรับขึ้นเป็น 20 บาท และขายมาจนทุกวันนี้ยังไม่ปรับราคาขึ้นอีกเลย แม้จะเป็นช่วงข้าวของแพงก็ตาม เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินของในราคาไม่แพง ช่วยเหลือคนไปด้วย ส่วนตัวแค่ให้พอได้กำไรไว้ใช้ ไว้กินก็พอแล้ว ปัจจุบันลูกค้าที่มาอุดหนุน ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ ที่อุดหนุนกันมานานหลายสิบปีแล้วก็มี และจะยังคงขายในราคานี้ต่อไป ส่วนอนาคตจะปรับราคาขึ้นอีกหรือไม่ ก็ต้องดูสถานการณ์กันไปอีก.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :