“กลุ่มลูกเหรียง” ตั้งโรงอาหารเพื่อชุมชน ช่วยชาวใต้สู้ภัยโควิด-19

หมวดหมู่ : ทั่วไป,

อ่าน : 804
“กลุ่มลูกเหรียง” ตั้งโรงอาหารเพื่อชุมชน ช่วยชาวใต้สู้ภัยโควิด-19

       สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันิตภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) จัดตั้ง “โรงอาหารเพื่อชุมชน” ต่อยอดการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จนกว่าจะคลี่คลาย พร้อมจัดถุงยังชีพเพื่อแม่สู้ภัยโควิด-19 ด้วย


       เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 นางสาววรรณกนก เป๊าะอิแตดาโอ๊ะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้(กลุ่ลูกเหรียง) เปิดเผยว่า จากการระบาดของโรคโคโรนาไวรัสหรือโควิด-19 ทำให้หลายพื้นที่ถูกล็อกดาวไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ และไม่สามารถทำงานได้ตามปกติส่งผลให้ผู้ปกครองขาดรายได้โรงเรียนถูกสั่งปิดเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน และบ้างหมู่บ้านถูกปิดตายจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อ และบ้างกลุ่มต้องโดนกักตัวอยู่ในบ้านเป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อติดตามอาการและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะติดผู้อื่น

     ดังนั้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา ทีมงานของสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ได้ลงพื้นที่เสี่ยง 3 ตำบลในความดูแล ภายใต้“โครงการเด็กเยาวชนอยู่ดีมีสุข ตำบลต้นแบบ จังหวัดยะลา”  ประกอบด้วย 3 ตำบล ได้แก่ 1.เทศบาลตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะล 2.ตำบลปุโรง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา และ3.ตำบลบาโงยซิแน อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เพื่อมอบถุงยังชีพซึ่งภายในมีเครื่องใช้ที่จำเป็นในช่วงการระบาดของโรคโควิด เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ สบู และน้ำยาทำความสะอาดบ้าน พร้อมทั้งจัดตั้ง “โรงอาหารชุมชน”เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้เด็กและผู้ปกครอง 


          “จากข้อมูลของกลไกปกป้องคุ้มครองเด็กระดับตำบลในพื้นที่ซึ่งเป็นคณะทำงานหลักของเราที่อยู่ในพื้นที่มีการสะท้อนถึงปัญหาว่า ถุงยังชีพที่หน่วยงานปกครองในพื้นที่ได้มอบให้ในแต่ละบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถบรรเทาได้แค่เพียง 4-5 วัน เท่านั้นเนื่องจากจำนวนสมาชิกส่วนใหญ่แต่ละบ้านมีเพิ่มมากขึ้นจากการที่ทุกคนต่างต้องกลับบ้านเพราะถูกเลิกจ้างงานจากโรคระบาดของโควิด-19 จึงเป็นที่มาขอการจัดตั้งโรงอาหารเพื่อชุมชน” นางสาววรรณกนก กล่าว

        นอจากนี้สมาคมฯ ยังมีการจ้างงานผู้ปกครองของเด็กที่ขาดรายได้ในช่วงนี้ โดยการให้มาเป็นพ่อครัวแม่ครัวในการทำอาหารให้เด็กและคนในชุมชนอีกทางหนึ่ง โรงอาหารเพื่อชุมชนในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายส่วนทั้งหน่วยงานปกครองในพื้นที่ และภาคประชาชนโดยเราจะดำเนินการไปจนกว่าวิกฤตการณ์ในครั้งนี้จะดีขึ้น

       สำหรับ โครงการ”เด็กเยาวชนอยู่ดีมีสุขตำบลต้นแบบ จังหวัดยะลา” ดำเนินงานโดยสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ร่วมกับ อบต. แกนนำภาคประชาชน และภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ 3 ตำบลนำร่อง  คือ อบต. บาโงยซิแน, อบต.ปุโรง และเทศบาลตำบลท่าสาป จังหวัดยะลา  โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว (สำนัก 4) สสส.