“กล้วยหอมทอง” พัทลุง ส่งตีตลาดญี่ปุ่น

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 2,220
กล้วยหอมทอง สวนนายปาน ตีตลาดญี่ปุ่น มะละกอพันธุ์เรดเลดี้
“กล้วยหอมทอง” พัทลุง ส่งตีตลาดญี่ปุ่น

        เมื่อตอนสายวันที่ 5 ต.ค.2563 ที่สวนนายปาน ท้องที่ หมู่ที่ 3 ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง นายสมคิด รัตน์วงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุง และ นางสุจิตรา รุ่งรัศมีวิริยะ เกษตรอำเภอบางแก้ว จ.พัทลุง พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมการปลูกกล้วยหอมทอง มะละกอพันธุ์เรดเลดี้ ของ นายสมชัย หนูนวล อายุ 39 ปี ซึ่งมีเนื้อที่ปลูกประมาณ 10 ไร่ นอกจากนั้น นายสมชัยฯ ยังได้สนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่หมู่บ้านและพื้นที่ข้างเคียง หันมาปลูกกล้วยหอมทอง มะละกอพันธุ์เรดเลดี้ เพื่อการส่งออกไปยังห้างสรรพสินค้าชื่อดังทั้งในและต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรทั้ง 2 ชนิดดังกล่าวนี้ จะมีราคาประกันขั้นต่ำอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นคงและมั่นใจแก่บรรดาเกษตรที่เข้าร่วมกิจกรรม

        ด้าน นายสมชัย เจ้าของสวนนายปาน เปิดเผยว่า ในกลุ่มเกษตรกรของตนจะไม่มีการนำยาปราบศัตรูพืชมาใช้โดยเด็ดขาด สำหรับกล้วยหอมทองนั้น ในพื้นที่ 1 ไร่นั้น สามารถปลูกได้ 400 ต้น ซึ่งกล้วยที่ปลูกเพียงครั้งเดียวนั้นสามารถเก็บเกี่ยวได้ 4-5 รอบ โดยในแต่ละรอบจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 70,000 บาท/ไร่ นอกจากนั้นยังมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายพันธุ์หน่อกล้วยให้แก่เกษตรกรทั้งในต่างจังหวัดอีกด้วย ในขณะที่การส่งจำหน่ายมะละกอพันธุ์เลดเลดี้ก็สร้างรายดีเช่นกัน ทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่ ต.บางแก้ว และพื้นที่ใกล้เคียงที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกับสวนนายปาน อยู่ในขั้นที่น่าพอใจยิ่ง

        นายสมชัยฯ ยังกล่าวอีกว่า “สวนนายปาน” มิได้มุ่งหวังที่จะให้สวนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ แต่มุ่งเน้นให้เป็นที่ศึกษาดูงานแก่เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทอง มะละกอพันธุ์เลดเลดี้ และให้สวนดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการประสานงานระหว่างเกษตรกรกับตลาดต่างๆ ทั้งในและต่างจังหวัด ซึ่งในกลางเดือนตุลาคม 2563 นี้ จะมีการส่งกล้วยหอมทองของเครือข่าย “สวนนายปาน” ไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย.