กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลไทย 5 หมื่นเล่ม แจกชาวมุสลิมในไทย

หมวดหมู่ : ต่างประเทศ-ทั่วไป, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 947
กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลไทย
กษัตริย์ซาอุฯ พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลไทย 5 หมื่นเล่ม แจกชาวมุสลิมในไทย

กรุงเทพฯ-กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลไทย 50,000 เล่ม ให้แก่ประเทศไทย เพื่อมอบให้พี่น้องมุสลิมไทยและผู้ที่สนใจ


      สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักร ซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย แถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2565 ว่ากษัตริย์ ซัลมาน บิน อับดุลอาซี้ด แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลความหมายภาษาไทย จำนวน 5 หมื่นเล่ม เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศไทย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัล ซาอุด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย /รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 25 ม.ค.65 ที่ผ่านมา 

  

      ระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ ได้หารือถึงข้อราชการต่างๆ เป็นสัญญาณความสำเร็จในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ถือเป็นการสิ้นสุด”3 ทศวรรษแห่งความห่างเหิน" ดังที่คำปรากฎในเพจของนายกรัฐมนตรี

 

      การเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียของ นายกรัฐมนตรีไทย เบื้องต้นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับผู้แทนทางการทูตของทั้งสองประเทศ จาก"อุปทูต"ให้กลับมาเป็นระดับ"เอกอัครราชทูต" ดังเดิม รวมทั้งจะพิจารณาจัดตั้งกลไกความร่วมมือทวิภาคี เพื่อผลักดันกรอบนโยบายและแผนความร่วมมือต่างๆ ทั้งในส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้เจริญงอกงามสืบต่อไป และในโอกาสการพบหารือครั้งนี้ ได้กราบบังคมทูลเชิญมกุฎราชกุมารฯ แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์หน้าใหม่ของประวัติศาสตร์ในวันนี้ด้วย 


      ผลการเยือนของนายกรัฐมนตรีไทยดังกล่าวประเมินว่าทั้งสองประเทศจะได้รับใน 9 ด้าน คือ

 1.การท่องเที่ยว : ขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เบื้องต้นคาดว่าจะสร้างรายได้ให้ไทยไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี 2.ด้านพลังงาน 3.ด้านแรงงาน 4.ด้านอาหาร 5.ด้านสุขภาพ 6.ด้านความมั่นคง 7.ด้านการศึกษาและศาสนา 8.ด้านการค้าและการลงทุน  และ 9.ด้านกีฬา 

 

      ล่าสุด กษัตริย์ ซัลมาน บิน อับดุลอาซี้ด แห่งราชอาณาจักร ซาอุดีอาระเบีย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคัมภีร์อัลกุรอานฉบับแปลความหมายภาษาไทย จำนวน 5 หมื่นเล่ม ให้แก่พี่น้องมุสลิมในประเทศไทย โดยรัฐบาลซาอุฯส่งผ่าน สำนักจุฬาราชมนตรี กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศ และกรรมการอิสลามประจำจังหวัดต่างๆเพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย ทั้งตามมัสยิด โรงเรียน องค์กรศาสนา และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้ให้ได้คุณประโยชน์ต่อไป.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :