กสทช.-มธ.ประชุมรับฟังคิดเห็นประเมินผลงาน ด้านโทรทัศน์

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 749
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กสทช. เลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564
กสทช.-มธ.ประชุมรับฟังคิดเห็นประเมินผลงาน ด้านโทรทัศน์

ภูเก็ต-กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 14 ม.ค.2565 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม โนโวเทล ภูเก็ต ซิตี้ โภคีธราจ.ภูเก็ต ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรทัศน์ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564 นำไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีผศ.ดร.ชยกฤต อัศวธิตานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษาในโครงการฯ และคณะกล่าวนำเสนอกระบวนการติดตามและประเมินผล ตัวแทนจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลในประเทศไทย ได้แก่ นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และบุคลากรที่ประกอบอาชีพในกิจการโทรทัศน์ดิจิตอลทุกภาคส่วน เข้าร่วม


ผศ.ดร.ชยกฤต อัศวธิตานนท์ หัวหน้าโครงการการติดตามและประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564 กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับงบประมาณการจัดทำโครงการจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อจ้างที่ปรึกษาติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี2564 เพื่อรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ประเมินผล (การดำเนินการและการบริหาร) สรุปผลข้อมูลและจัดทำรายงานประกอบการดำเนินงานของกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการโทรทัศน์ 


การเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวนอย่างน้อย 15 คน เก็บ ข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 2,500 ชุด การประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus group) ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 30 คน เช่น ผู้ประกอบกิจการ องค์กรวิชาชีพนักวิชาการ สมาคม มูลนิธิ องค์กรที่เกี่ยวข้อง เป็นต้นและการจัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) ซึ่งได้มีการดำเนินกิจกรรมในทุกภูมิภาคโดยมี ผู้เข้าร่วมประชุมอย่างน้อยภูมิภาคละ 150 คน ประกอบด้วย ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต ภาคตะวันออก จังหวัดระยอง และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา


ส่วนผลที่จะได้จากโครงการนี้ คือ รายงานการติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของกสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนาการปฏิบัติงานของ กสทช. ให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลอย่างสูงสุด และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง


ด้าน ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ กล่าวถึงบทบาทหน้าที่และภารกิจที่เกี่ยวข้องของกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรทัศน์ ว่า กสทช. ตระหนักและให้ความสำคัญกับกิจการโทรทัศน์ที่เป็นสื่อหลักมีอิทธิพลต่อมนุษย์ และสังคมมาเป็นเวลายาวนาน ท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกเกิดเป็นภูมิทัศน์ใหม่ของการสื่อสารมวลชน การทำหน้าที่ของ กสทช. เป็นความท้าทายและเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่จะกำกับดูแลส่งเสริมและสนับสนุนให้กิจการโทรทัศน์หรือสื่อโทรทัศน์พัฒนาอย่างมั่นคงยั่งยืนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ประเทศชาติประชาชน โดยนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง


ดังนั้นในฐานะผู้ทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบและประเมินผล ด้านกิจการโทรทัศน์ จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทย


สำหรับการเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี2564 เพื่อนำปัญหาและข้อเสนอมาก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์เชิงนโยบายต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป.