กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ยิงสลุตเฉลิมพระเกียรติ “พระเจ้าอยู่หัว”

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 279
กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า ยิงสลุตหลวง 21 นัด ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ยิงสลุตเฉลิมพระเกียรติ “พระเจ้าอยู่หัว”

สงขลา-กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566


     เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2566 เวลา 09.30 นนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณลานหน้าเสาธงศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า ทำการยิงสลุตหลวง จำนวน 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ณบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา


      การยิงสลุต ถือเป็นธรรมเนียมที่ทุกประเทศทั่วโลกได้ยึดถือสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพให้แก่ชาติ หรือธง หรือบุคคล โดยยิงปืนใหญ่ด้วยดินดำ หรือดินไม่มีควัน  มีจำนวนนัดเป็นเกณฑ์ตามควรแก่เกียรติ หรือสิ่งที่ควรรับความเคารพ


     สำหรับในประเทศไทย มีการยิงสลุตครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต่อมามีการรื้อฟื้นประเพณียิงสลุตขึ้นมาใหม่ เริ่มเป็นครั้งแรกในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2491 เนื่องในพระราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สำหรับการยิงสลุตจำนวน 21 นัด นั้น จะยิงเพื่อเป็นเกียรติยศแก่พระมหากษัตริย์หรือประมุขแห่งรัฐ จำนวนกระสุนที่ใช้ยิงสลุตจะลดหลั่นลงมาตามลำดับยศของนายทหารและข้าราชการผู้รับการสลุต ในปัจจุบันจะใช้ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา งานพระราชพิธีฉัตรมงคล หรือวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมราชินี หรือสมเด็จพระยุพราช   ทั้งนี้การยิงสลุตหลวงจะเริ่มขึ้นในเวลา 07.45 น. โดยเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 เริ่มยิงสลุตหลวงฯ นัดที่ 1 ตามจังหวะเพลงสรรเสริญพระบารมีจนจบเพลง จนครบทั้งหมด 21 นัด.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :