“ขนมครกถ้ำเสือ” สร้างชื่อให้กระบี่สุดปังนักท่องเที่ยวชื่นชม

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 1,868
ขนมครกถ้ำเสือ ของอร่อยเมืองกระบี่
“ขนมครกถ้ำเสือ” สร้างชื่อให้กระบี่สุดปังนักท่องเที่ยวชื่นชม

กระบี่- "ขนมครกถ้ำเสือ" ของอร่อยเมืองกระบี่ เปิดมาเกือบสิบปี ยอดขายสุดปัง เป็นที่ชื่นชอบของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว สร้างชื่อเสียงให้จังหวัด


      จ.กระบี่นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวชมแล้ว ยังมีของกินอร่อยอีกหลายอย่างที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลองชิม หนึ่งในนั้นคือ "ขนมครกถ้ำเสือ" ขนมไทยที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าใน จ.กระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง ใครเดินทางมา จ.กระบี่ แล้วเคยได้ยินชื่อเสียงของร้านนี้ จะต้องแวะมาซื้อติดกลับบ้านกันเกือบทุกคน โดยร้านขนมครกถ้ำเสือ ตั้งอยู่เลขที่ 55 ถนนราษฎร์พัฒนา หมู่ 11 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ ก่อนถึงวัดถ้ำเสือวิปัสสนา มีนายณรงค์ มั่นใจ อายุ 58 ปี เป็นเจ้าของร้าน เป็นร้านอยู่หน้าห้องแถวเล็ก ๆ แต่มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อขนมครกกันไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน ทางร้านทำขายในราคากล่องละ 20 บาทเท่านั้น ใน 1 กล่องจะมีขนมครก 8 คู่ รสชาติของเนื้อขนมครก จะมีรสชาติหวานมัน อร่อยถูกปากโดยไม่ต้องใส่ไส้ หรือเครื่องปรุงอื่นเพิ่ม ซึ่งขนมครกเจ้าดังกล่าว อร่อยจนได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาชุมชน คัดสรรให้เป็นสินค้า OTOP ประจำ จ.กระบี่


      ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับนายณรงค์ เจ้าของร้าน เล่าว่า แต่เดิมเจ้าตัวเรียนจบมาจากวิทยาลัยช่างกลปทุมวัน หลังเรียนจบก็ไปทำงานในบริษัทผลิตเครื่องกีฬาให้กับแบรนด์ดังหลายยี่ห้อ จนได้เป็นผู้จัดการโรงงาน มีเงินเดือนกว่า20,000 บาท กระทั่งปี 2547 ก็เริ่มเบื่อกับงานประจำ อยากจะมีธุรกิจของตัวเอง จึงตัดสินใจลาออก ช่วงแรกไปทำซาลาเปาขายแถวตลาดมหาชัย มีรายได้ไม่มาก ก่อนจะตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านที่กระบี่ กลับบ้านมาครั้งแรกเหลือเงินติดตัวแค่ 100 บาท เริ่มออกหางานทำโดยรับน้ำพริก ปลาย่าง ไปขายตามตลาดในตัวเมือง มีรายได้แค่วันละ 100-200 บาท แต่มีเวลาว่างเยอะ จึงตัดสินใจลองซื้อกระทะขนมครก มาทดลองทำกินที่บ้าน เพราะชอบกินอยู่เป็นทุนเดิม 


      ช่วงแรกที่ทดลองทำก็ทำผิดทำถูก สอบถามวิธีทำจากคนเฒ่าคนแก่และญาติ ๆ แถวบ้าน จนสามารถทำสูตรขนมครกแบบปักษ์ใต้ได้ เป็นสูตรโบราณดั้งเดิม แต่สูตรเดิมของคนใต้แป้งจะไม่มีความหวาน เพราะไม่ผสมน้ำตาลซึ่งเจ้าตัวเคยไปกินขนมครกที่กรุงเทพ จะมีรสชาติหวานในเนื้อแป้ง จึงลองผสมสูตรขึ้นมาใหม่จนแป้งมีรสชาติหวานลงตัว


      นายณรงค์ เล่าอีกว่า หลังจากได้สูตรที่ลงตัวแล้ว ก็เริ่มทดลองทำออกวางขายมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ช่วง 2 ปีแรกยังขายไม่ค่อยดี เพราะรสชาติยังไม่อร่อยถูกปากลูกค้ามากนัก เจ้าตัวจึงทดลองปรับปรุงสูตรผสมแป้งใหม่ จนเริ่มถูกปากลูกค้า และลูกค้าที่ได้ชิมก็เริ่มบอกต่อจนขายดีเรื่อยมา ตอนนี้ทำมานานเกือบ 10 ปีแล้ว จากที่ทำขายวันละเตาตอนนี้ต้องเพิ่มเป็นวันละ 10 เตา ต้องจ้างลูกน้องมาช่วยทำงาน มียอดขายได้สูงสุดวันละ 8,000 บาท ช่วงที่ลูกค้าน้อยยังขายได้ต่ำสุดที่วันละ 4,000 บาท และได้รับการรับรองเป็นสินค้า OTOP ของกระบี่ แต่สูตรผสมแป้งตนเองจะเป็นคนทำเองทั้งหมด จะไม่ให้ลูกน้องทำ เพราะกลัวสูตรจะเพี้ยนไปจากเดิม แต่ละวันจะผสมแป้งสำหรับทำขนมครกวันละ8-15 กก. โดยจะเปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ไม่มีวันหยุด เหตุที่ไม่หยุดเพราะกลัวว่าลูกค้าที่มาจากที่ไกล ๆ แล้วจะเสียเที่ยว หลังจากนี้จะยังคิดต่อยอดเพิ่มเติม แต่ต้องรอให้มีความพร้อมมากกว่านี้ก่อน.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :