ขบวนแห่กฐินไทย-เมียนมา งดงามตระการตาที่พังงา

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 508
ขบวนนางรำกฐินไทย-เมียนมาร์ ประเพณีพุทธศาสนา
ขบวนแห่กฐินไทย-เมียนมา งดงามตระการตาที่พังงา

พังงา-สวยงามตระการตา ขบวนนางรำกฐินไทย-เมียนมาร์ ร่วมขบวนแห่กฐินยาวกว่า 1 กิโลเมตรสืบสานวัฒนธรรมงานบุญตามประเพณีพุทธศาสนา


เมื่อตอนเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2565  ที่วัดคมนียเขต (วัดคึกคัก) หมู่ 4 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงาพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมทอดกฐินสามัคคี มีข้าราชการ ห้างร้าน โรงแรม บริษัทต่างๆ และประชาขนทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดแห่ร่วมพิธีทอดกฐินในปีนี้กันอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้ามีพิธีแห่พุ่มทอดกฐินโดยมีขบวนนางรำฟ้อนอย่างสวยงาม ร่วมกันร่ายรำมาตามท้องถนนกว่า 100 คน ต่อด้วยขบวนของพี่น้องชาวเมียนมากว่า 50 คนเช่นกัน ที่ร่วมขบวนแห่พุ่มทอดกฐิน ขบวนมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เขาหลัก อปพร. ร่วมกันอำนวยความสะดวกด้านการจราจร 


ขณะขบวนแห่พุ่มทอดกฐินได้เดินทางถึงวัดท่ามกลางประชาชนตลอดสองข้างทางที่มาชมขบวนแห่พุ่มกฐิน จากนั้นขบวนแห่พุ่มทอดกฐินได้เข้าสู่การทำพิธีทางสงฆ์ที่ศาลาการเปรียญ ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย








เช่นเดียวกันกับวัดคมนียเขต ซึ่งในปีนี้ก็ได้จัดประเพณีการทอดกฐินสามัคคีขึ้น เพื่อหาเงินนำมาสร้างศาลาสังฆประชานฤมิต เพื่อกิจการคณะสงฆ์และเพื่อใช้สาธารณประโยชน์ส่วนรวม ใช้จ่ายบำรุงรักษาวัด ทางวัดจึงเจริญพรผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี 


บรรยากาศของพิธีทอดกฐินที่วัดคมนียเขต ( วัดคึกคัก ) นั้นก็ไปอย่างคึกคัก และความอิ่มเอมใจจากบรรดาพุทธศาสนิกชน ที่เข้ามาร่วมงานทั้งในและต่างจังหวัด ที่เดินทางมากันร่วมในงานบุญการทอดกฐิน ซึ่งปีนี้มีประชาชนห้างร้าน ผู้ประกอบการ ต่างๆมาร่วมกันออกบูธโรงทานให้ประชาชนที่มาร่วมงานกินฟรี กว่า 50 ร้าน จนพื้นที่ของวัดแน่นขนัดไปด้วยประชาชนที่มาร่วมงานทำบุญทอดกฐินกันตั้งแต่ช่วงเช้า.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :