คณะอนุ กมธ.ลงพื้นที่ดูปัญหาการจัดการน้ำ จ.นครศรีฯ

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 813
คณะอนุ กมธ. ดูปัญหารจัดการน้ำ
คณะอนุ กมธ.ลงพื้นที่ดูปัญหาการจัดการน้ำ จ.นครศรีฯ

นครศรีธรรมราช- คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำจังหวัดนครศรีธรรมราช 


       นายสาคร เกี่ยวข้อง ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการ

กลุ่มลุ่มน้ำภาคใต้ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะได้เดินทางมาติดตามการดำเนินงานบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2563 ทั้งนี้เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคของโครงการที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน เพื่อให้โครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยมีนายถาวรวัฒน์  คงแก้ว  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสัณหพจน์  สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ คนที่ 2 พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกรมชลประทานร่วมให้การต้อนรับ 


       การลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน และติดตามการดำเนินงาน คือที่ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ภายในโครงการการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้  ช่วยแยกน้ำจืดกับน้ำเค็ม ป้องกันน้ำท่วม และน้ำแล้ง ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังกลับมาประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อีกครั้ง โดยได้รับฟังบรรยายสรุปจากผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 


        หลังจากนั้น คณะอนุกรรมาธิการฯดังกล่าว ได้เดินทางต่อไปยังศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับทราบการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการน้ำจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งปัญหาน้ำท่วม ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และความคืบหน้าการดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรี

ธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จะมีการขุดคลองใหม่ และขุดลอกขยายคลองเดิม รวม 36 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองนครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ที่ปัจจุบันมีความคืบหน้า ร้อยละ 11.4 และจังหวัดนครศรี

ธรรมราช ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 15 กำลังศึกษาความเหมาะสมโครงการคลองกลายในพื้นที่อำเภอนบพิตำและอำเภอท่าศาลา


        นอกจากนี้ในที่ประชุม คณะอนุกรรมาธิการ ได้นำเสนอให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และ กรมชลประทาน และการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมกันจัดสร้างแก้มลิง ควบคู่กับการสร้างคลองเลี่ยงเมือง เพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบสำรองในการผลิตน้ำประปา เป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทั้งนี้คณะอนุกรรมาธิการฯจะได้ผลสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่ได้รับ ไปเสนอคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาต่อไป.





อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :