คดีรุกหาดคลองสน จ.กระบี่ DSI รับเป็นคดีพิเศษแล้ว

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 549
หาดคลองสน กอ.รมน.รุกคืบคดีรุกหาด "คลองสน" กอ.รมน.
คดีรุกหาดคลองสน จ.กระบี่ DSI รับเป็นคดีพิเศษแล้ว

กระบี่- กอ.รมน.รุกคืบคดีรุกหาด "คลองสน" ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ งัดภาพถ่ายยันพิรุธการออก น.ส.3 ไม่ถูกต้องมีการออกเอกสารใหม่และแจ้งข้อมูลเท็จ ด้าน DSI รับเรื่องเป็นคดีพิเศษแล้ว


จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการให้อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีจ.กระบี่ ตรวจสอบพื้นที่ตรวจยึดเก่า 125 ไร่ บริเวณหน้าหาดคลองสน อ่าวทึ้ง หมู่ 4 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ หลังพบว่าช่วงปลายปี 2564 มีกลุ่มนายทุนเข้าไปไถปรับพื้นที่ 8 ไร่ ในที่ดินตรวจยึดเก่าปี 46 ก่อนจะมีการแจ้งความไว้ที่สภ.อ่าวนาง ตรวจสอบจนพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิครอบครองเนื้อที่ตลอดแนวชายหาด แบ่งแยกออกเป็นแปลงย่อยหลายแปลงขายต่อให้กับกลุ่มนายทุน ดารานักแสดง ทั้งที่เป็นพื้นที่ตรวจยึดเก่าเพราะอยู่ในเขตอุทยานฯ โดยเอกสาร น.ส.3 ก.ที่มีผู้อ้างสิทธิ ถูกออกเมื่อปี 2528 หลังจากมีการประกาศพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานฯ จนนำไปสู่การตั้งคณะทำงานของตำรวจภูธรภาค 8 ระดมพนักงานสืบสวน สอบสวน เข้าเก็บข้อมูล


ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. เวลา 09.30 น. พล.ต.ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ รอง ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด ประชุมติดตามความคืบหน้าของเรื่องนี้ ที่ห้องประชุม กอ.รมน.กระบี่ อาคารศาลากลางเก่าโดยมีชุดทำงาน กอ.รมน.กองทัพภาค 4 มี พล.ต.อนุสรณ์ โออุไร เลขานุการ กอ.รมน.ภ.4 นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน.อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) คณะทำงาน บช.ภ.8 อัยการ จ.กระบี่ ตัวแทน สบอ.5 กรมอุทยานฯ เข้าประชุมร่วมกัน


พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หน.คณะทำงานของ กอ.รมน.ภ.4 รายงานผลการตรวจสอบต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาทีมตรวจสอบปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จาก กอ.รมน.ภ.4 เข้าตรวจสอบปัญหาดังกล่าว โดยขอข้อมูลจากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งที่ดิน จ.กระบี่ กรมอุทยานฯ รวมถึงร่วมกับตำรวจภูธร ภาค 8 สอบปากคำพยานซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ จนทราบว่าการออกเอกสารสิทธิในที่ดินดังกล่าว พบความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งการนำเอกสาร ส.ค.1 เลขที่ 96 มาออกเป็น น.ส.3 ก. เนื้อที่กว่า 30 ไร่ ในพื้นที่แปลงตรวจยึด พบว่าเอกสาร ส.ค.1 ฉบับดังกล่าว มีการออกใหม่โดย สนง.ที่ดิน โดยอ้างว่า ส.ค.ฉบับเดิมสูญหาย 


สำหรับเอกสาร ส.ค.ฉบับใหม่ระบุว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำกิน ปลูกต้นมะพร้าวมาก่อน แต่เมื่อตรวจสอบกับภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าพื้นที่ดังกล่าว ก่อนจะมีการออกเอกสารสิทธิ ไม่พบการทำกินแต่อย่างใด และกำนันที่เป็นคนเซ็นรับรอง ส.ค.ฉบับดังกล่าว ก็ยังเป็นบิดาของผู้ยื่นขอออกเอกสารสิทธิด้วย นอกจากนี้จากการตรวจสอบรายชื่อจนท.ที่ดิน ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ก็พบว่ามีประวัติการออกเอกสารสิทธิในที่ดินป่าอีกหลายพื้นที่ เมื่อมีการออกเอกสารเป็น น.ส.3 ก. ได้เพียงไม่ถึง 1 เดือน ก็มีการแบ่งแยกที่ดินดังกล่าวเป็นแปลงย่อยแล้ว ซึ่งถือว่าดำเนินการอย่างรวดเร็วจนผิดปกติ


พ.อ.ดุสิต กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งแปรภาพถ่ายโดย สบอ.5 กรมอุทยานฯ ตั้งแต่ปี 2510 พบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้ปรากฎร่องรอยการทำกินมาก่อน จนกระทั่งปี 2538 หลังจากมีการออกเอกสารสิทธิก็พบว่าเริ่มมีการเข้าไปก่อสร้างรีสอร์ต ปี 2558 จึงเริ่มปรากฎการทำสวนปาล์ม ซึ่งข้อมูลทุกอย่าง ทางทีมคณะทำงานทั้งของ กอ.รมน. ของตำรวจภูธร ภาค 8 กำลังเร่งรวบรวม เพื่อจะนำสำนวนการสอบสวน และพยานหลักฐานทั้งหมดส่งมอบต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับไปดำเนินการต่อ เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิด 


ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เปิดเผยต่อที่ประชุมด้วยว่า กรณีการบุกรุกหาดคลองสน ก่อนนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ และเก็บข้อมูลบางอย่างไปร่วมพิจารณา ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีดังกล่าว เป็นคดีที่สำคัญจึงพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ โดยจะเริ่มเข้าดำเนินการร่วมกับคณะทำงานในสิ้นเดือนนี้ ทาง พล.ต.ภัทรวุฒิ จึงแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่มีการรายงานตรงให้กับนายกรัฐมนตรี รับทราบ เพราะเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจ จึงขอให้ทุกหน่วยบูรณาการการทำงานร่วมกัน ให้เห็นผลอย่างชัดเจนโดยเร็ว เพื่อเร่งทวงคืนทรัพยากรของชาติกลับมาให้ได้.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :