คนนับแสนแห่ไหว้ขอพร “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” ดึงรายได้เข้าจังหวัดกว่า 300 ล้าน

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช,

อ่าน : 625
ไอ้ไข่วัดเจดีย์
คนนับแสนแห่ไหว้ขอพร “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” ดึงรายได้เข้าจังหวัดกว่า 300 ล้าน

       นครศรีธรรมราช-สุดทึ่ง...ช่วงวันหยุดยาวคนนับแสนแห่กราบไหว้ขอพร “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” แน่นวัด คาดดึงรายได้เข้าจังหวัดกว่า 300 ล้านบาท เจ้าอาวาสประชดเส้นทางคมนาคมไม่มีปัญหาเพราะคาดหวังต่อเนื่อง 20 ปี ก็เหมือนเดิม จึงกลายเป็นเรื่องปกติ


       ช่วงวันหยุดยาวเนื่
องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษาที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากเดินทางหลั่งไหลไปที่วัดเจดีย์ ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกราบไหว้ขอพร “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” สุดยอดกุมารเทพในยุคนี้ แม้เส้นทางคมนาคมจะค่อนข้างยากลำบาก โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักจากบ้านต้นเหรียง ต.เสาเภา ไปถึงวัดเจดีย์ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ถนนคับแคบชำรุดทรุดโทรมมาก ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ทางวัดต้องจัดเจ้าหน้าที่อาสาจราจรมาคอยจัดการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เดินทางมายังวัด


      ขณะที่สองข้างทางมีการก่
อสร้างอาคารร้านค้า ร้านจำหน่ายสินค้าที่ใช้สำหรับการบนบานหรือแก้บน ไอ้ไข่” รวมทั้งร้านอาหาร ร้านน้ำชา-กาแฟ เรียงรายตลอดสองข้างทาง ทั้ง 4 เส้นทางที่มุ่งหน้าสู่วัดเจดีย์ เต็มไปหมด โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวถือโอกาสแวะเลือกซื้อสิ่งของเซ่นไหว้ แก้บน เช่น ประทัด ตุ๊กตาไก่ ชุดทหาร และอื่นๆ สร้างรายได้ให้กับทุกร้านวันละหลายหมื่นบาท


        สำหรับร้านที่อยู่ในละแวกใกล้
เคียงวัดเจดีย์จะขายดีเป็นพิเศษ แต่ร้านที่ขายดีที่สุดคือร้าน “บ่าวเอประทัด” เป็นร้านขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาร้านที่จำหน่ายสินค้าเซ่นไหว้ แก้บน “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” บริเวณร้านยาวเกือบ 100 เมตร ตั้งอยู่ริมถนนตรงข้ามกับทางเข้าวัดเจดีย์พอดี ประกอบกับเป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าทุกชนิดครบวงจรและราคาถูกกว่าร้านอื่นๆ ทำให้มีลูกค้าแห่เข้าไปซื้อมากที่สุด โดยมี นายวุฒิชัย ใจห้าว และ นางวรทยา ใจห้าว สองสามีภรรยาเจ้าของ “ร้านบ่าวเอประทัด” คอยให้บริการลูกค้าด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส จากการสอบถามทราบว่าช่วงวันหยุด 4-5  วันที่ผ่านมา ทางร้านมียอดจำหน่ายสินค้าทุกชนิดได้กว่า 5 ล้านบาท เลยทีเดียว 


      ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า บริเวณสองฝั่งถนนมีรถยนต์จอดเรี
ยงรายหลายร้อยคัน และเมื่อเข้าไปภายในวัดด้านขวามือเป็นลานจอดรถขนาดใหญ่มีรถจอดได้นับพันคัน ส่วนด้านซ้ายมือเป็นอาคารสำหรับจุดประทัดแก้บนผู้คนที่เคยมากราบไหว้บนบานขอพร และประสบผลสำเร็จในวันก่อนๆ ต่างเดินทางมาแก้บนโดยการจุดประทัดแก้บน “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” เสียงประทัดดังกึกก้องดังต่อตลอดทั้งวัน ๆละนับล้านนัด โดยในช่วงเทศกาลคนรับจ้างจุดประทัด จำนวน 2-3 คนจะมีรายได้วันละ 50,000 บาท แบ่งให้วัดครึ่งหนึ่งส่วนที่เหลือก็นำมาแบ่งกัน ทำให้มีรายได้วันละ กว่า 8,000 บาท/คน ในขณะที่ทางวัดได้จัดระเบียบทางเข้าวัดโดยการตั้งจุดคัดกรอกควบคุมป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดกวดขันจริงจัง เมื่อจอดรถแล้วทุกคนที่จะเข้าไปในวัดจะต้องผ่านจุดตรวจคัดกรอง มีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดไข้ และใช้เจลล้างมือก่อนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย

 
      พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น  เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมามีผู้
คนหลั่งไหลมาวัดเจดีย์เพื่อกราบไหว้ขอพร “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์”มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะวันเสาร์ที่ 4 ก.ค.มียอดผู้ที่เดินทางมาวัดเจดีย์กว่า 50,000 คน วันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค. ประมาณ 40,000 คน ส่วนวันที่ 6-7 ก.ค. วันละ 30,000 คน รวม 4 วันผู้คนที่เดินทางมาวัดเจดีย์น่าจะเกิน 150,000 คน มีคนมาเนืองแน่นจนต้องเบียดเสียดกัน เลยไม่กล้าเดินไปไหนภายในวัด 


      เกี่ยวกับเส้นทางการเดิ
นมายังวัดเจดีย์ยากลำบากหรือมีปัญหาหรือไม่ พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์เผยว่าไม่มีปัญหา เพราะมีปัญหามายาวนานไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักต้นเหรียง-วัดเจดีย์ ระยะทาง 6-7 กม. ถนนคับแคบและชำรุดทรุดโทรมอย่างหนักทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก การจราจรติดขัดอย่างหนัก กว่าจะเดินทางเข้ามาถึงวัดเจดีย์ใช้เวลานานนับชั่วโมง และไม่ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปรับปรุงถนน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของตนแม้ว่าใช้เส้นทางดังกล่าวเช่นกัน และคิดว่ามันพอจะไปได้  แต่ตอนนี้ทราบว่าทาง อบจ.เขาเริ่มเข้ามาซ่อมถนนให้แล้ว ซึ่งจะซ่อมกันอยู่แบบนี้ทุกปี 


       “อาตมามาอยู่วัดเจดีย์ 20 ปีแล้วก็ซ้อมกันอย่างนี้ทุกปี  หากเปรียบเทียบกับที่อื่น เช่น วัดห้วยมงคลที่เพิ่งดังแค่ 3 ปี หลวงปูทวดประดิษฐานเสร็จเรียบร้
อยถนนหนทางมาตรฐานภายใน 3 ปีเสร็จหมดแล้วทั้ง ๆ ที่เข้าไปจากถนนใหญ่เป็น 10 กว่าหรือเกือบ  20 กม.ถือว่าเขาพัฒนาได้เร็วมาก แต่มาดูบ้านเราแค่ 6-7  กม.เศษถนนยังคับแคบเหมือนเดิม  ชำรุดทรุดโทรมเป็นหลุมเป็นบ่ออย่างที่เห็น แต่ในเส้นทางอื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง เขาก็ทำถนนขยายผิวการจราจรค่อยข้างเรียบร้อย อีกสายหนี่ง จากบ้านต้นตอมาถึงวัดเจดีย์ ก็กำลังเร่งก่อสร้างโดยขยายเป็น 9 เมตร ไหล่ทางข้างละ 3 เมตรถือว่าเป็นถนน 4 เลนย่อมๆ ก็เหลือเฉพาะถนนในส่วนที่ อบจ.นครศรีธรรมราชรับผิดชอบ จากบ้านต้นเหรียงมาถึงวัดเจดีย์ที่ยังคับแคบและเป็นหลุมเป็นบ่อ” พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น กล่าว


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วง 4-5 วันช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้
าพรรษาที่ผ่านมา คาดว่าผู้คนที่เดินทางเข้ามาที่วัดเจดีย์ ก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่อในสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ จากการสอบถามส่วนใหญ่บอกว่าวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) เป็นเป้าหมายแรกในการเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นจะเดินทางไปกราบไหว้พระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองฯ,วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด เพื่อกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่ และเช่าทอนหัวนะโม,วัดธาตุน้อย อ.ช้างกลางเพื่อกราบไหว้สรีระสังวขารพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ วัดประดิษฐานราม อ.ทุ่งใหญ่เพื่อกราบไหว้สรีระสังขารพ่อนวลนวล ปริสุทโธ  และวัดหรงบน อ.ปากพนัง เพื่อกราบไหว้สรีระสังขาร พ่อท่านเขียว อินทมุนี ก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช 1-2 วัน คาดว่ามีเม็ดเงินกระจายสร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 300 ล้านบาท.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :