คนพังงาแห่เข้าโรงตึ๊ง”ธนบัตร”ยังจำนำสู้วิกฤติโควิด-19

หมวดหมู่ : พังงา,

อ่าน : 1,024
วิกฤติโควิด-19
คนพังงาแห่เข้าโรงตึ๊ง”ธนบัตร”ยังจำนำสู้วิกฤติโควิด-19

พังงา-วิกฤติโควิด-19 ชาวบ้านพังงาแห่นำทรัพย์สินไปจำนำเพื่อนำเงินมาประทังชีบวิต บางรายจำใจนำธนบัตรสะสมมูลค่านับแสนบาทเข้าโรงจำนำ นำเงินมาใช้จ่ายสู้ภาวะวิกฤติ ขณที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองพังงาสำรองเงินสด 40 ล้านบาทไว้อุดหนุน มีเงินหมุนเวียนถึง 100 ล้านบาท

        ช่วงวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3 ยังสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจของประเทศมหาศาล คนตกงานกิจการร้านค้าขายไม่ได้ คนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อนหนัก ที่พึงอีกทางที่จะหารายได้มาประทังขีวิตคือ สถานธนานุบาล หรอือโรงรับจำนำของรัฐตามเทศบาลต่างๆ และโรงรับจำนำเอกชน มีผู้คนนำทรัพยศินไปจำนำไม่ขาดสายเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายประทังชีวิต

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองพังงา หรือโรงรับจำนำเทศบาลเมืองพังงา ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา เป็นอีกแก่งหนึ่งที่มีประชาชนเข้าใช้บริการจำนวนมาก ส่วนใหญ่นำทรัพย์สินของมีค่า เช่น ทองคำรูปพรรณ เข้าจำนำเพื่อนำเงินสดออกมาใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ทางโรงรับจำนำเทศบาลเมืองพังงาต้องเตรียมสำรองเงินสดจำนวน 40 ล้านบาท ไว้บริการประชาชน โดยพบว่าขณะนี้มีเงินหมุนเวียนให้บริการแล้วจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ส่วนลูกค้าบางรายพบว่า ต้องนำเงินเข้าไถ่ถอนทรัพย์สินเพื่อออกจากโรงรับจำนำ และนำทรัพย์สินขายเพื่อนำเงินส่วนต่างออกมาใช้จ่ายในครอบครัว ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในครั้งนี้

        ส่วนสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองพังงาได้เปิดบริการประชาชนด้วยดอกเบี้ยอัตราขั้นต่ำ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 บาท พร้อมขยายเวลาจาก 4 เดือน 30 วัน เป็น 6 เดือน 30 วัน อีกทั้งสามารถผ่อนเงินต้นได้ไม่ต่ำกว่า 100 บาทเท่านั้น ซึ่งสามารถนำทรัพย์สินเข้ารับบริการประเมินมูลค่าได้ทุกอย่าง เนื่องจากทางสถานธนานุบาลฯ ยินดีช่วยเหลือประชาชน ทั้งจากผลกระทบโควิด-19 ทั้งผู้ปกครองที่ต้องการเงินสดเร่งด่วนเพื่อใช้จ่ายในช่วงใกล้เปิดเทอม นอกจากนี้ยังพบว่าลูกค้าหลายรายนำเครื่องมือประกอบอาชีพเข้ารับบริการ อีกทั้งมีลูกค้านำธนบัตรสะสมเข้ารับจำนำเป็นมูลค่านับแสนบาท ทางโรงรับจำนำเทศบาลเมืองพังงาได้ให้บริการรับจำนำไว้ โดยเฉพาะช่วงครบรอบ 61 ปี วันก่อตั้งสถาปนาสถานธนานุบาล วันที่ 12 พ.ค.เป็นต้นมา ได้เตรียมของชำร่วยเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้เข้าใช้บริการเป็น หน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 และ กระเป่าสตางค์ผ้า ไว้แจกจ่ายให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

        นายเพียงศักดิ์ บานเย็น รองผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองพังงา กล่าวว่า ทางโรงรับจำนำได้เปิดบริการประชาชนด้วยดอกเบี้ยอัตราขั้นต่ำ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 บาท พร้อมขยายเวลาจาก 4 เดือน 30 วัน เป็น 6 เดือน 30 วัน อีกทั้งสามารถผ่อนเงินต้นได้ไม่ต่ำกว่า 100 บาทเท่านั้น ซึ่งสามารถนำทรัพย์สินเข้ารับบริการประเมินมูลค่าได้ทุกอย่าง เนื่องจากทางโรงรับจำนำเทศบาลเมืองพังงายินดีช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ทั้งจากผลกระทบโควิด-19 และผู้ปกครองที่ต้องการเงินสดเร่งด่วนเพื่อใช้จ่ายในช่วงใกล้เปิดเทอม.