คนสนใจ”น้ำตกพระเครื่อง” ธรรมชาติเซาะจนเป็น “แบบพิมพ์”

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 519
โตนเกือก น้ำตกพระเครื่อง
คนสนใจ”น้ำตกพระเครื่อง” ธรรมชาติเซาะจนเป็น “แบบพิมพ์”

กระบี่-นักสำรวจถ้ำเผยพบน้ำตก “โตนเกือก”พื้นที่คลองเขาเขน บ้านศรีพระยา หมู่ 2 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ มีธรรมชาติที่ตื่นตาตื่นใจ พบรอยแยกและรอยแตกของหินเป็นลายคล้ายแบบพิมพ์พระเครื่องรุ่นดังมากมาย กรมทรัพยากร ธรณีส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจ พบว่าเกิดจากหินกดดันและมีน้ำแร่กัดเซาะ ด้านนักท่องเที่ยวเริ่มสนใจไปเที่ยวตั้งฉายาใหม่ “น้ำตกพระเครื่อง” 


จากกรณีที่นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร นักสำรวจถ้ำ และนักโบราณคดีในท้องถิ่นของ จ.กระบี่ เปิดเผยเรื่องราวน่าตื่นเต้นให้ทราบว่า เมื่อไม่นานมานี้ทีมงานสำรวจถ้ำ ออกไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในพื้นที่คลองเขาเขน บ้านศรีพระยา หมู่ 12 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ไปพบกับน้ำตกธรรมชาติแห่งหนึ่ง ชาวบ้านจะเรียกกันว่า"โตนเกือก" สิ่งที่ทำให้ตื่นตาคือร่องรอยการกัดเซาะบนแผ่นหินในน้ำตก ซึ่งพบว่ามีร่องรอยที่แปลกประหลาดรูปร่างคล้ายกันพิมพ์พระเครื่องหลากหลายรูปแบบ ทั้งคล้ายพระสมเด็จ พระซุ้มกอ พระนางพญา เรียงกันอยู่บนแผ่นหินจำนวนมาก แต่ละบล๊อกมีขนาดกว้าง 20 ซม. ยาว 30 ซม. สลับกันไป บางรอยมีลักษณะคล้ายองค์พระ บางรอยมีรูปร่างคล้ายรอยพระพุทธบาท สร้างความตื่นตาให้กับทีมสำรวจที่ไปพบเป็นอย่างมาก


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสนใจส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจ และอธิบายลักษณะทางธรณีวิทยาและการเกิดในลักษณะดังที่ปรากฏให้เห็นได้ ดังนี้ลักษณะธรณีวิทยา น้ำตก “โตนเกือก” อยู่ในแผนที่ภูมิประเทศ มาตราส่วน 1:50,000 ของกรมแผนที่ทหาร ลำดับชุดL7018 (WGS84) ระวางแผนที่ 4725 I ระวางบ้านคลองยา พื้นที่บริเวณนี้เป็นหมวดหินลำทับ จัดอยู่ในกลุ่มหินทุ่งใหญ่ ประกอบด้วย หินทราย หินทรายแป้ง หินดินดาน และหินกรวดมน ชั้นหนาปานกลางถึงหนา มีรอยแตกเรียบหลายทิศทา และพบรอยแตกเรียบอย่างเป็นระบบ เรียกว่า ระบบรอยแตกเรียบ (joint set) วางตัวตัดกัน 2 แนวในบริเวณหินที่ผุพังอยู่กับที่คล้ายพระเครื่อง


สำหรับปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ที่ทำให้มีลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นจาก 1.การเคลื่อนที่ของเปลือกโลกทำให้ชั้นหินบริเวณนี้เกิดแรงบีบอัดหินที่มีคุณสมบัติแข็งเปราะ เกิดการปริแตก เกิดโครงสร้างธรณีวิทยา เช่น รอยแตก เกิดรอยแตกเรียบ รอยเลื่อน นอกจากนี้ยังปรากฏเป็นระบบรอยแตกเรียบวางตัวตัดกัน 2 แนว


2.น้ำที่มีแร่ละลายอยู่ ซึมเข้าไปตามรอยแตก หลังจากนั้นน้ำได้ระเหยไป และทิ้งแร่ธาตุที่ละลายมากับน้ำไว้ในหิน มีลักษณะเป็นเส้นต่อเนื่องภายในระบบรอยแตกเรียบ โดยเส้นเหล่านั้นจะไม่ตัดกัน เรียกว่า fake contour และน้ำที่มีแร่ละลายอยู่ก็ซึมเข้าไปในหินอีกคราว และทิ้งแร่ไว้ภายในหินหลังจากที่น้ำได้ระเหยไป เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อีกหลายรอบ


3.ภายในหินบริเวณที่มีแร่ซึมอยู่ จะทนทานต่อการผุกร่อนมากกว่าบริเวณรอบข้าง ปรากฏเป็นลักษณะนูนขึ้นมาคล้ายพระเครื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงาน การเปิดเผยเรื่องราวของน้ำตก “โตนเกือก” ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดกระบี่ บางคนตั้งฉายาเรียกใหม่ว่า “น้ำตกพระเครื่อง”.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :