จนท.บุกตรวจพบรุกตัดไม้เขตป่าสงวน เหนือเขื่อนบางลาง ยึดรถแบคโฮ-ไม้แปรรูป

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 370
จนท.บุกตรวจพบรุกตัดไม้เขตป่าสงวน เหนือเขื่อนบางลาง ยึดรถแบคโฮ-ไม้แปรรูป

ยะลา-เจ้าหน้าที่ ตชด. ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ อำเภอธารโต ตรวจสอบป่าสงวนถูกบุกรุก เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลางเขตพื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำนิคมสร้างตนเองธารโต พบมีการลักลอบคัดต้นไม้และแปรรูปตรวจยึดรถแบคโฮ เร่งสืบหาเจ้าของนำตัวมาดำเนินคดี


เมื่อวันที่ 8 พ.ค.66 พ.ต.ท.กรณ์ ไชยเสือ ผบ.ฉก.ตชด.44 นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.44 , สนธิกำลังตำรวจภูธรสภ.แม่หวาด, ฝ่ายปกครอง อำเภอธารโต เจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเองธารโต เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา)  ผู้ใหญ่บ้านคอกช้าง และผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมออกสำรวจตรวจสอบพื้นที่ป่า ในเขตพื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำนิคมสร้างตนเองธารโต ท้องที่ กลุ่มบ้านชุมชนบ่ออ่างบน ม.7 บ้านคอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโตจ.ยะลา เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุก ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในเขตป่าสงวน ซึ่งอยู่ใกล้แนวเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย


เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าผ่านสวนทุเรียน สวนยางพารา ของชาวบ้าน ข้ามลำห้วย ขึ้นไปบนเขาสูง ก็พบร่องรอยรถตีนตะขาบของรถแบ็คโฮขนาดใหญ่  จึงได้เดินตามรอยไป จนถึงในพื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำ และได้พบรถแบคโฮขนาดใหญ่สีเหลืองจอดอยู่ในป่าจำนวน 1 คัน ซึ่งห่างจากแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ประมาณ 1,500 เมตร ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 643 เมตร และมีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ตรวจสอบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกจำนวน 2 งานแต่ไม่พบผู้ใด เจ้าหน้าที่คาดว่าคงไหวตัวทันและวิ่งหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง ห่างไปประมาณ 500 เมตร


จากการพื้นที่พบว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกลักลอบตัด เป็นชนิดไม้สมพง ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ถูกตัดโค่นล้มคาตอจำนวน 1 ต้น พบไม้แปรรูป ขนาดหนา 30 ซม.ยาว 325 ซม จำนวน 1 แผ่น/ชิ้น ไม้แปรรูป ขนาดหนา 30 ซม.ยาว 320 ซม จำนวน 1 แผ่น/ชิ้น ไม้ท่อน ขนาดโต  400 ซม.ยาว 200 ซม จำนวน 1 ท่อน และพบร่องรอยการขนไม้ เจ้าหน้าที่คาดว่าไม้แปรรูปส่วนใหญ่ถูกขนย้ายลงจากภูเขาไปแล้ว ที่เหลืออยู่เป็นเพียงเศษไม้ ปลีกไม้เท่านั้น


เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดรถแบคโฮและไม้ที่เหลือ เพื่อทำการกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวนสภ.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ให้ติดตามตัวผู้บุกรุกมาดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบตัดถนนในป่าสงวนต้นน้ำ กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 และพ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484.