จวกเละ ดพ.หาดใหญ่ เพลิงไหม้ดันพักเที่ยง “นายกสาคร”เจอกับตัวเอง

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,495
เทศบาลนครหาดใหญ่ หน่วยดับเพลิงสามชัย นายกสาคร
จวกเละ ดพ.หาดใหญ่ เพลิงไหม้ดันพักเที่ยง “นายกสาคร”เจอกับตัวเอง

        สงขลา - หน่วยดับเพลิงสามชัย เทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำเอา “นายกสาคร” หน้าแตก ไปอำนวยการดับเพลิงไฟไหม้ร้านทำป้ายไวนิล ปรากฏว่ารถดับเพลิงไปช้ากว่าเวลาที่ควร แถมชาวบ้านฟ้องโทรศัพท์ไปแจ้งเหตุและขับรถไปแจ้งด้วย แต่ จนท.บอกให้รอคนขับรถไปพักเที่ยง ทำให้รถดับเพลิงไปช้า บ้านวอดไป 2 หลัง “นายกสาคร” สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมสังคายนาระบบการทำงานใหม่และให้จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุทุกเดือน

        เกิดเพลิงไหม้ทำให้นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่หน้าแตกครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564 เวลาประมาณ 13.30 น. เกิดเพลิงไหม้อาคารไม้ 6 คูหา ในย่านสามชัย ซอย 5 ถนนศุภสารรังสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยต้นเพลิงเกิดจากร้านทำป้ายไวนิล และได้มีการโทรศัพทแจ้งสถานีดับเพลิงสามชัยของเทศบาลหาดใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และผู้อยู่ในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ขับรถไปแจ้งด้วยตนเอง แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรอคนขับรถเวรใหม่กลับจากพักเที่ยงแล้วจะรีบไป ทำให้รถดับเพลิงไปถึงที่เกิดเหตุหลังเกิดเหตุประมาณ 10 นาที ช้ากว่าเวลาที่ควรจะไปถึง เนื่องจากสถานีดับเพลิงอยู่ใกล้จุดเหตุ อย่างไรก็ดีสามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้ไว้ได้หลังจากเพลิงไหม้ไปแล้ว 2 คูหา

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการดับเพลิงนั้น พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว จึงพร้อมด้วย นายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รองนายกเทศมนตรี ไปตรวจสอบเพื่ออำนวยการดับเพลิง และได้รับการบอกกล่าวร้องเรียนจากผู้อยู่ในอาคารจุดเกิดเหตุ ให้ทราบถึงการที่รถดับเพลิงไปถึงที่เกิดเหตุล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ทั้งๆ ที่สถานีดับเพลิงอยู่ใกล้สถานที่เกิดเพลิงไหม้ โดย พล.ต.ท.สาคร รับปากว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้และสังคายนาระบบการทำงานของหน่วยดับเพลิงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในขณะที่มีการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว รวมทั้งการร้องเรียนให้นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่รับทราบด้วย

        ต่อมาตอนเย็นวันเดียวกันนั้น พล.ต.ท.สาครได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของสถานีกับเพลิงสามชัย จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว โดยมี นางปฏิมา ตันติเมตตา หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นประธานกรรมการ นายสันติ รัตนรังศรี นิติกรชำนาญการ เป็นกรรมการ และ ว่าที่ ร.ท.สุขาติ ศรีเฉลิม นิติกรชำนาญการ เป็นกรรมการและเลขานุการ และในคำสั่งดังกล่าวให้คณะกรรมการสอบสวนฯปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส ถูกต้อง และรายงานผลให้นายกเทศมนตรีได้ทราบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง

        ด้าน พล.ต.ท.สาคร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เมื่อได้รับการร้องเรียนจากประชาชนก็ต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ตนคงไม่นิ่งเฉยเพียงแค่นี้ จะถือโอกาสนี้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยดับเพลิงเทศบาลนครหาดใหญ่ให้เข้มขึ้นอีก โดยจะให้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุทุกเดือน มีตำรวจกับเพลิงและผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในการฝึกซ้อมด้วย เป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหาดใหญ่ทุกหน่วยพร้อมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทุกครั้งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น “ขอให้ชาวหาดใหญ่มั่นใจได้ว่าผู้บริหารเทศบาลชุดนี้พร้อมรับฟังปัญหาและพร้อมแก้ไขปัญหา เพื่อให้ชาวหาดใหญ่อยู่อย่างมีความสุข” พล.ต.ท.สาคร กล่าว.