จัดงาน “เทศกาลไก่เบตง” ฟื้นฟูเศรษฐกิจ-กระตุ้นการท่องเที่ยว

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 592
เทศบาลเมืองเบตง เทศกาลไก่เบตงและถนนคนเดิน
จัดงาน “เทศกาลไก่เบตง” ฟื้นฟูเศรษฐกิจ-กระตุ้นการท่องเที่ยว

ยะลา-เทศบาลเมืองเบตง จัดงาน “เทศกาลไก่เบตงและถนนคนเดิน” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

       

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.65 เวลา 19.00 น. นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดโครงการงานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ที่ทางเทศบาลเมืองเบตง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายน 2565 ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เข้าร่วม ท่ากลางสายฝนที่โปยปราย และการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ฝ่ายปกครอง และกองกำลังภาคประชาชน

     

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  กล่าวว่า เทศบาลเมืองเบตงได้จัดงานเทศกาลไก่เบตง เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2565 ณ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง และบริเวณโดยรอบ และ กิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ "ชิม ช้อป แชะ" ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายน  ณ บริเวณปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อาคารจำลอง 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง  เพื่อพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวให้มีความพร้อมรองรับเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 


พร้อมกันนี้ได้นำเอกลักษณ์จุดเด่นของไก่เบตงและเอกลักษณ์ของเมืองเบตงในด้านต่าง ๆ มาชูจุดขาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนคุณค่ามรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเบตง มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง ทั้งป่าบาลาฮาลาที่มีบรรยากาศเย็นสบาย มีหมอกตลอดทั้งปี รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมไทย จีนและมาลายู นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารสูตรลับเฉพาะอย่าง ไก่สับเบตง เคาหยก ปลาจีนนึ่ง ผักน้ำ และส้มโชกุนเบตงที่ขึ้นชื่อ คาดว่าในช่วงการจัดงานดังกล่าวจะมีรายหมุนเวียนได้จากการท่องเที่ยว 30-40 ล้านบาท

      

สำหรับกิจกรรมภายในงานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน มีการแข่งขันกินไก่เบตง การแข่งขันกินหมี่เหลืองเบตง การประกวดพันธุ์ไก่เบตง ประเภทสวยงาม การประกวดวงดนตรี อายุไม่เกิน 20 ปี ตลาดนัดไก่เบตงการจำหน่ายอาหารพื้นเมือง  การจำหน่ายสินค้า OTOP  และพบกับการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังต่างๆมากมาย โดยในวันที่ 16 กันยายน พบกับ วงสกายพาส วันที่ 17 กันยายน พบกับ อ๊อฟ ดอกฟ้า วันที่ 18 กันยายน พบกับ วงเยสเซอร์เดย์ วันที่ 20 กันยายน พบกับ วุฒิ ป่าบอน วันที่ 21 กันยายน พบกับ บ.เบิ้ล 300 วันที่ 22 กันยายน พบกับวง วงกลม  วันที่ 25 กันยายน พบกับ เบนซ์ จริยา.