จัดเทศกาลไหว้เทียมดา แสดงความกตัญญูต่อเทวดาที่ปกป้องมาทั้งปี

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 387
เทศกาลไหว้เทียมดา
จัดเทศกาลไหว้เทียมดา แสดงความกตัญญูต่อเทวดาที่ปกป้องมาทั้งปี

สงขลา-ชาวสงขลาจัดเทศกาลไหว้เทียมดา ประจำปี 2567 เอกลักษณ์ทางประเพณีท้องถิ่น เป็นการแสดงถึงความกตัญญูต่อเทวดาที่ปกป้องรักษาให้อยู่เย็นเป็นสุขในรอบหนึ่งปี โดยประชาชนแห่ร่วมรับ-ส่งเทวดา เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 เวลา 20.00 น. นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไหว้เทียมดา ประจำปี 2567 ที่ลานวัฒนธรรมชุมชนบ่อศรีหนุ้ย บ้านเหล้า หมู่ที่ 6 ตำบลเขารูปช้างอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูต่อเทวดาที่ปกป้องรักษาให้อยู่เย็นเป็นสุขในรอบหนึ่งปีโดยทำพิธีไหว้รับเทียมดาหรือรับเทวดาองค์ใหม่ที่จะคุ้มครองให้มีชีวิตที่ดีให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข และเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง โดยมี นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอเมืองสงขลา นายนราเดช คำทัปน์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

สำหรับงานเทศกาลไหว้เทียมดา จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 3 โดยเครือข่ายสภาวัฒนธรรมตำบลทุกตำบลในเขตอำเภอเมืองสงขลา ประกอบด้วย ตำบลบ่อยาง ตำบลเขารูปช้าง ตำบลเกาะแต้ว ตำบลพะวง ตำบลเกาะยอ และตำบลทุ่งหวัง ได้ร่วมกันริเริ่มส่งเสริมฟื้นฟูประเพณีไหว้เทียมดาตั้งแต่ปี 2565 - 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมความสามัคคี ความเป็นสิริมงคล ตลอดจนส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน ตามความเชื่อของประเพณี คือการรับเทวดาองค์ใหม่และส่งเทวดาองค์เก่าประเพณีไหว้รับเทียมดา” เป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม โดยมีพิธีบวงสรวง 4 เจ้าเมือง คือ เจ้าเมืองสงขลา เจ้าเมืองปัตตานี เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช และเจ้าเมืองพัทลุง เดิมที่ลานวัฒนธรรมบ่อศรีนุ้ยเคยเป็นที่ชุมนุมของ 4 เจ้าเมือง เมื่อครั้งพม่าจะยกทัพมาตีสงขลา เจ้าเมืองทั้ง 4 หัวเมืองก็ได้มาประชุมเพื่อวางแผนดำเนินการสู้รบ.









อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :