จัดเทศกาล “ลานตา ลันตา” ชูธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่-วัฒนธรรมรุ่งเรือง

หมวดหมู่ : กระบี่, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 332
กระบี่-เกาะลันตา เทศกาลลานตาลันตา
จัดเทศกาล “ลานตา ลันตา” ชูธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่-วัฒนธรรมรุ่งเรือง

กระบี่-เกาะลันตา เตรียมจัดเทศกาล “ลานตา ลันตา” ครั้งที่ 19 ชูธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ และวัฒนธรรมอันรุ่งเรือง

นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ แถลงว่าา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เตรียมจัดงาน “เทศกาลลานตา ลันตา” ครั้งที่ 19 ประจำปี 67 ฉลอง 123 ปี "ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ และวัฒนธรรมอันรุ่งเรือง" Great Nature Glorious Cultur ระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค.นี้ ณ เมืองเก่าลันตา บ้านศรีรายา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ซึ่งงานดังกล่าวทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกเป็น 1 ใน 6 เทศกาล ประเพณีของประเทศ เพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติอ.เกาะลันตา เป็น 1 ใน 8 อำเภอของ จ.กระบี่ มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 123 ปี มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ทะเล ท้องฟ้า หาดทราย เกาะแก่งน้อยใหญ่ รวม 53 เกาะ รวมกันเป็น อ.เกาะลันตา บ้านเมืองเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ประกอบด้วย พี่น้องมุสลิม ไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวเลอุรักลาโวย

เทศกาล “ลานตา ลันตา” จึงเป็นงานสำคัญประจำปีของชาวเกาะลันตา ที่มุ่งหวังนำเสนอวิถีชีวิต วัฒนธรรมความเป็นอยู่ วิถีแห่งความภาคภูมิใจของชาวลันตา ให้ผู้คนได้รู้ว่า เกาะลันตา มีของดีมากมายทั้ง ธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง ของดีมากมายจนละลานตาไปหมด จึงอยากขอเชิญมาสัมผัส เรื่องราวของชาวลันตากับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง

ภายในงานจะมีการออกร้านของชุมชนท่องเที่ยว 11 แห่ง ร้านค้าชุมชน ถนนคนเดินศรีรายาลานตา ราตรี การออกร้านของโรงแรม สถานประกอบการ การแสดงดนตรี การแสดงของนักเรียน การประกวดประติมากรรมจากวัสดุเหลือใช้ และชมขบวนพาเหรดทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ชมขบวนพาเหรดทางวัฒนธรรมสุดตระการตาโดยกระทรวงวัฒนธรรม และ 6 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขบวนเรือ "เปิดเล เขเรือ"

นอกจากนี้ย้งมีการแข่งขันการละเล่นพื้นบ้าน การแข่งขันขูดมะพร้าว ทิ่มข้าวเม่า ปีนเสาน้ำมัน ฯลฯ รวมทั้งจัดให้มีการเสวนา "ลันตาบ้านเราอนาคต ลันตา" เพื่อกำหนดทิศทางในการพัฒนายกระดับเกาะลันตาในอนาคต การประกวดเมนูพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น ของคนลันตา อาทิ แกงแพะ ข้าวยำ ปลาย่างเครื่อง ยำหอยติบ มะพร้าว 2 น้ำเป็นต้น.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :