จับคนไทย 1- มาเลย์ 4 ลอบดักจับสัตว์บนเกาะตะรุเตา ได้กระจง 3 ตัว

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 485
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ตัวกระจง จับสัตว์บนเกาะ
จับคนไทย 1- มาเลย์ 4 ลอบดักจับสัตว์บนเกาะตะรุเตา ได้กระจง 3 ตัว

สตูล-เจ้าหน้าที่อุทยานฯตะรุเตา พบชาวไทยและมาเลเซีย พร้อมอุปกรณ์จับสัตว์บนเกาะ มากัน 9 คน แต่คนไทยหนีไปก่อน 4 คน เหลือ 1 คน ถูกจับพร้อมชาวมาเลเซีย 4 คน รวม 5 คน พร้อมของกลางตัวกระจง 3 ตัวในกรง อ้างจับไปเลี้ยงเจ้าหน้าควบคุมส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย


       เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 เวลา 18.00 น. นายมุมีน มาลินี นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ อุทยานแห่งชาติตะรุเตาจ.สตูล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแหง่ชาติ พ.ศ. 2562 และ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล 


       เจ้าหน้าที่ไปถึงอ่าวกระดาน พบเรือยนต์เล็ก ขนาดความยาว 12 เมตร เครื่องยนต์ 6 สูบ จอดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบและพบชายไทย 1 คน ชาวมาเลเซีย 4 คน อยู่บนเรือ พร้อมด้วยกรงขังสัตว์จำนวน 6 กรง มีกระจงอยู่ในกรงจำนวน 3 ตัว มีอวนดักสัตว์ใส่กระสอบจำนวน 3 กระสอบ กรงนก จำนวน 1 กรง ใบตะเคียนเฒ่าเป็นเหยื่อดักกระจงจำนวน 1 ถุง เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน 


      จากสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าเข้าไป ดักจับ นก,กระจง บนเกาะตะรุเตา พร้อมพวกรวม 9 คน ซึ่งมีชาวไทยจำนวน 4 คนหลบหนีไปได้สำหรับกระจงดังกล่าวจะนำไปเลี้ยงไว้ดูเล่น ทางด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งให้ทราบว่ากระจงควาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เป็นการกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 


       ดังนั้นเจ้าหน้าจึงแจ้งข้อหาฐาน ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 12 และมาตรา89 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 , ฐาน ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว ตามาตรา 17 และมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ,ฐาน ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ ตามมาตรา 19(3) และมาตรา แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 , ฐาน เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ ตามาตรา 19(6) และมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปตามาตรา 19(7) และมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 


       ต่อมาเจ้าหน้าที่นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสภ.เกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่ายเพื่อดำเนินคดีต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นชาวมาเลเซียนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนขยายผลว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่