จับครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ใช้ “สทิงพระโมเดล” ต้นแบบ

หมวดหมู่ : พัทลุง, สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 751
ทะเลสาบสงขลา เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย สทิงพระโมเดล หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง
จับครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ใช้ “สทิงพระโมเดล” ต้นแบบ

        นายจิรวิช จุลบุษปะ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง เปิดเผยว่า การลักลอบนำเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายลงจับพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลา ในพื้นที่ จ.สงขลา และพื้นที่ จ.พัทลุง เป็นสิ่งที่น่าห่วงมาก โดยเฉพาะการลักลอบนำลอบพับได้ (ไอ้โง่) นั้น ได้ส่งผลให้พันธุ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก พันธุ์สัตว์น้ำที่หายาก และพันธุ์กุ้งก้ามกราม กุ้งชนิดต่างๆ ที่หน่วยงานรัฐ เอกชน ปล่อยลงสู่ทะเลสาบสงขลาถูกทำลายอย่างยับเยิน

        ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาตามนโยบายป้อง ปราม ปราบ ของอธิบดีกรมประมง รองอธิบดีกรมประมง ผอ.กองตรวจการประมง กรมประมง และ ผวจ.พัทลุง หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง จึงได้ร่วมประชุมกับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นฯ ของ อ.ปากพะยูน อ.บางแก้ว เพื่อร่วมกันป้องปรามการกระทำความผิดดังกล่าว โดยใช้ “สทิงพระโมเดล” ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกับ นายวรพันธุ์ สุวรรณยุหะ นอภ.บางแก้ว ประมงอำเภอบางแก้ว ฝ่ายปกครอง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง จังหวัดพัทลุง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ นายมณเฑียร มนตรีนายก อบต.นาปะขอ โดยจะใช้พื้นที่ ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว เป็นพื้นที่นำร่องในการขับเคลื่อน “สทิงพระโมเดล”

        ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง ร่วมกับ นายชูศักดิ์ บริสุทธิ์ ประมงอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา, นายยุคล เหมบัณฑิต หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา, ฝ่ายปกครองกำลังตำรวจ  สภ.สทิงพระ และกำลัง อส. กำนัน,ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ฯลฯ ได้สนธิกำลังออกปฏิบัติงานป้องปรามการลักลอบนำเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในบริเวณทะเลสาบสงขลา ท้องที่ หมู่ 1 ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยสามารถตรวจยึดเครื่องมือดังกล่าวได้ 1,875 ลูก จึงได้นำของกลางไปส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สทิงพระ เพื่อดำเนินการตามความผิดตามมาตรา 67(2) บทกำหนดโทษตามมาตรา 147 และ 169 ต่อไป ซึ่งการตรวจยึดในครั้งนี้เป็นการตรวจยึดครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา  ท่ามกลางความตื่นตะลึงของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้.