จับแหล่งผลิตครีมกันแดดวัยรุ่นนิยมใช้ แต่เป็นผื่นดำ จึงร้องเรียน จนท.สืบจับกุม

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 921
บุกจับกุมแหล่งเครื่องสำอางผิดกฎหมาย เภสัชกรเชี่ยวชาญ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.พัทลุง
จับแหล่งผลิตครีมกันแดดวัยรุ่นนิยมใช้ แต่เป็นผื่นดำ  จึงร้องเรียน จนท.สืบจับกุม

พัทลุง-จนท.สสจ.พัทลุงและตำรวจชุดสืบสวนสอบ สวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกจับกุมแหล่งเครื่องสำอางผิดกฎหมายมูลค่ากว่า  20  ล้านบาท คาบ้าน 5 หลัง พื้นที่ 2 อำเภอ ในจังหวัดพัทลุงใช้บ้านเป็นแหล่งผลิดสินค้าครีมกันแดด โลชั่น สบู่ โดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งซื้อทางออนไลน์ วัยรุ่นนิยมกันมาก แต่ใช้แล้วเป็นผื่นดำ จึงร้องเรียนจนท.สืบจับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 เวลาประมาณ 17.00  น. ที่บริเวณหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นายณัษฐ์พงษ์ พัฒนพงศ์  เภสัชกรเชี่ยวชาญ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค  สสจ.พัทลุง และ พ.ต.ต.คมสัน สมอ่อน สว.กก.4 บก.สอท.5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 2  ราย  พร้อมด้วยของกลางผลิตภัณฑ์สบู่ เครื่องสำอาง สารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอาง อุปกรณ์ในการผลิตเครื่องสำอาง บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำเร็จรูปประเภทครีมทาหน้า ครีมกันแดด  โลชั่น สบู่ มูลค่ารวมกันกว่า 1 ล้านบาท หากนำไปขายจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท


การจับกุมดังกล่าวมีขึ้น เมื่อตอนเที่ยงวันเดียวกัน จนท.สสจ.พัทลุงร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นำหมายศาลบุกตรวจค้นบ้าน 5 หลัง ในพื้นที่ ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน 1 หลัง และพื้นที่ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมืองพัทลุง อีกจำนวน 4  หลัง พบของกลางเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 23 ซอยอภัยบริรักษ์ 10  ต.คูหาสวรรค์ อ.เมืองพัทลุง ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านมีทรัพย์ มี น.ส.นันยณา ขุนณรงค์ อายุ 40 ปี และนายวสันต์  หวันชิตนาย แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน ชุดจับกุมได้ตรวจพบหลักฐานการผลิตเครื่องสำอางภายในห้องนอน ห้องน้ำ พบสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอาง อุปกรณ์ในการผลิตเครื่องสำอาง เครื่องบรรจุภัณฑ์ ฉลาก และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำเร็จรูปประเภทครีมทาหน้า ครีมกันแดด โลชั่น สบู่ฯเป็นจำนวนมาก  


นางสาวนันยณา ให้การกับ จนท.ชัดจับกุมเบื้องต้นว่า ของกลางดังกล่าวเป็นของตนจริงที่ผลิตตามคำสั่งของลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด โดยมีการจัดซื้อสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอางจากบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้วนำมาผสมกับสารอื่นๆตามสูตรของตน  นำมาบรรจุในกระปุก และปิดฉลากบรรจุภัณฑ์ แล้วส่งขายให้แก่ลูกค้าตามคำสั่งซื้อจากออนไลน์ และลูกค้าทั่วๆไป


ทางด้านนายณัษฐ์พงษ์ พัฒนพงศ์ เภสัชกรเชี่ยวชาญ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.พัทลุง  เปิดเผยว่า สำหรับนางสาวนันยณานั้น มีประสบการณ์ทางด้านจัดทำเครื่องสำอางในช่วงที่ตนเองได้ทำงานอยู่กับคลินิกทำความงามแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หลังจากนั้นได้นำความรู้ ประสบการณ์มาเปิดกิจการของตนเองจนมีฐานะมั่นคง เนื่องจากต้นทุนเครื่องสำอางมีต้นทุนต่ำ อาทิ ครีมยี่ห้อหนึ่งมีต้นทุนเพียงตลับละประมาณ 65 บาท แต่เมื่อนำไปขายแล้วจะขายกันในราคาตลับละ 690 บาท 


 จนท.สสจ.พัทลุงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เครื่องสำอางดังกล่าวเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นเพราะออกฤทธิ์รวดเร็ว แต่จะส่งผลให้ผิวหน้ามีผื่นดำในภายหลัง  จนนำไปสู่การร้องเรียนต่อ สสจ.พัทลุง หลายราย หลังจากที่มีการสืบสวนสอบสวนประมาณ 1 เดือนเศษจึงสามารถจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดของกลางได้มากมาย


จากนั้นเจ้าหน้าที่จับกุม จึงได้นำผู้ต้องหาและของกลางไปส่งให้ พ.ต.ท.ศิริพงศ์ สุขแก้ว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทลุง ดำเนินคดีตามข้อหาฐานความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 และ ความผิดตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  พ.ศ.2559 ต่อไป.
















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :