ฉีก“ทุเรียนสาลิกา”เปิด”ฤดูไม้ผลอัตลักษณ์พังงา”

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 908
ฤดูกาลผลไม้อัตลักษณ์พังงา ทุเรียนสาลิกา
ฉีก“ทุเรียนสาลิกา”เปิด”ฤดูไม้ผลอัตลักษณ์พังงา”

พังงา-ผวจ.พังงาฉีกเปลือก “ทุเรียนสาลิกา” เปิดงาน “ฤดูกาลไม้ผลอัตลักษณ์พังงา” จัดประมูลทุเรียนสาลิกา ลูกละ 13,000 บาท ส่วนมังคุด เงาะ ลองกอง ปีนี้มั่นใจคุณภาพตีตลาดได้ราคาดี


งาน”ฤดูกาลไม้ผลอัตลักษณ์พังงา”ปี 2564 เริ่มแล้ว ที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2564 โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงา พร้อมด้วย นายประคอง อุตสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา ผู้แทนส่วนราชการ และสภาเกษตรจังหวัดพังงา ร่วมเปิดงาน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพังงาช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนสาลิกา มังคุดทิพย์พังงา รวมถึงผลไม้ต่างๆ ซึ่งมีการคาดการณ์สถานการณ์ผลผลิตไม้ผล จ.พังงา ปี 2564 จะมีผลผลิต จาก ทุเรียน 4,062 ตัน มังคุด 7,228 ตัน เงาะ 2,403 ตัน ลองกอง 2,176 ตัน การจัดงานดังกล่าวเพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ เพิ่มช่องทางจำหน่ายผลผลิตที่มีคุณภาพทางการเกษตรให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ รวมถึงสร้างความมั่นใจในคุณภาพต่อผลไม้อัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา โดยมีภาคเอกชน ในฐานะผู้รับซื้อตามมาตรฐานไม้ผลของตลาดส่งออก เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว


นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงา เริ่มเปิดฤดูกาลโดยการฉีกเปลือกทุเรียนสาลิกา ที่สุกลูกแรกของจังหวัดพังงา ทุเรียนสาลิกาเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองมีรสชาติอร่อย หวาน นุ่ม จนได้รับชื่อเสียงเป็นชาราของทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน เดิมเป็นทุเรียนในพื้นที่ อ.กะปง และมีการขยายพันธุ์จนได้รับความนิยม สำหรับราคาในปีนี้ (2564) มีราคากิโลกรัมละ 250-350 บาท เกษตรกรส่วนใหญ่พร้อมจำหน่ายในตลาดออนไลน์ โดยการรับรองคุณภาพจากเจ้าของสวน ซึ่งทิศทางของราคาทุเรียนสาลิกา มีแนวโน้มได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และตลาดทุเรียน เพิ่มขึ้นในแต่ละปี  


นอกจากนี้ภายในงานมีการเสวนาเกี่ยวกับไม้ผลอัตบักษณ์ของ จ.พังงา และยังมีการเปิดประมูลทุเรียนพันธุ์สาลิกาพร้อมบริโภค ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ในปีนี้ผลทุเรียนที่มีการประมูลสูงสุดลูกละ 13,000 บาท มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัม ซึ่งเป็นลูกที่สวย ลักษณะลูกค่อนข้างกลม เนื้อเนียน หอม หวาน นุ่ม เป็นที่นิยมผู้บริโภคทุเรียนพื้นบ้าน.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :