“ชวน”จี้ ตร.จับให้ถึงต้นตอขบวนการลอบตัดต้นพะยูงยักษ์-ชื่นชม”กำนันคนตรง”ไม่รับสินบน

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 1,166
คดีลักลอบตัดต้นพะยูง ที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ นายชวน หลีกภัย
“ชวน”จี้ ตร.จับให้ถึงต้นตอขบวนการลอบตัดต้นพะยูงยักษ์-ชื่นชม”กำนันคนตรง”ไม่รับสินบน

ตรัง -“ชวน หลีกภัย” ลงพื้นที่ติดตามคดีลักลอบตัดต้นพะยูงในที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และย้ำตำรวจสาวให้ถึงต้นตอขบวนการ พร้อมให้กำลังใจ”กำนันคนตรง” หลังถูกยิงถล่มบ้านขู่เอาชีวิตจากการปฏิเสธรับเงินสินบนและหารือเร่งหาแนวทางสร้าง “ศูนย์การเรียนรู้ป่าพะยูง” สร้างสำนึกให้เกิดความรักของชุมชน รักษาไว้เพื่อเทิดพระเกียรติ”ในหลวง”


      จากกรณีขบวนการมอดไม่เข้าไปลักลอบตัดต้นพะยูงที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ หรือแปลงป่าพะยูง ในที่ดินทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พื้นที่หมู่ 5 บ้านโต๊ะเมืองต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง โดยลักลอบตัดต้นพะยูงอายุ 80-90 ปี ขนาด 2 คนโอบ หรือเส้นผ่าศูนย์ประมาณ 80-90 ซม. จำนวน 3 ต้น สร้างความสลดใจแก่ชาวจังหวัดตรังเป็นอันมาก


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสนใจ เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2565 นายชวนจึงได้เดินทางไปยังที่ทำการกำนัน ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมด้วย นายสมบูรณ์อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ นำคณะลงพื้นที่หารือกับ นายวณิชย์ บัวประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จ.สงขลา รับผิดชอบพื้นที่ จ.ตรังนายตะฝน ยะฝา กำนันตำบลบางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง และนายสนอง พอกศักดิ์ นายก อบต.บางหมาก และเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูงในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ โดยหารือเตรียมสร้างการเรียนรู้ สร้างสำนึกให้เกิดความรักของชุมชน ด้วยการตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ป่าพะยูง โดยสำนักงานทรัพย์สินฯ จะจัดแผนในการจัดการทำเป็นโครงการป่าเฉลิมพระเกียรติฯ โดยร่วมกับชุมชุนเพื่อสร้างความเข็มแข็งฐานราก


      นายสมบูรณ์ เลขานุการประธานสภาฯ เปิดเผยว่า ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ แปลงที่เกิดเหตุมีเนื้อที่ทั้งหมด 14 ไร่ 2 งาน และมีไม้พะยูงทั้งหมด 44 ต้น แต่ช่วงที่ผ่านมา ถูกคนร้ายลอบตัดไม้แล้วกว่า 10 ครั้ง ตัดต้นพะยูงไปแล้ว 14 ต้น เพราะป่าพะยูงที่นี่ เป็นป่าพะยูงที่สมบูรณ์และใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศจึงจะรักษาไว้เพื่อเทอดพระเกียรติในหลวงโดยให้ชุมชนและ อบต.บางหมาก ได้เป็นผู้ดูแลพื้นที่ต่อไป โดยนายชวนได้ประสานไปทางองคมนตรีเพื่อหารือดำเนินการตามขั้นตอนในการขอใช้พื้นที่ดังกล่าว พร้อมกันนี้นายชวนและคณะได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้พะยูง ทราบว่าเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา และติดตามเรื่องคดีนี้ ซึ่งได้รับทราบว่าทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจชุมชนจับกุมได้พร้อมยึดของกลาง เครื่องเลื่อยยนต์ดัดแปลงเก็บเสียง 1 เครื่อง และไม้พะยูง 3 ต้น ที่ถูกตัดล้มอยู่ในที่เกิดเหตุ 


      ขณะเดียวกันนายชวน ได้ให้กำลังใจนายตะฝน ยะฝา กำนันตำบลบางหมาก ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับนายทุนผู้มีอิทธิพล ที่ก่อนหน้านี้เข้ามาเสนอเงินเพื่อกรุยทางตัดต้นพะยูง แต่นายตะฝนไม่ยอมจนถูกยิงถล่มบ้านเพื่อข่มขู่และโชคดีรอดชีวิตมาได้ ส่วนผู้ต้องนั้นตำรวจรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย คนหนึ่งเสียชีวิตไปแล้ว รายที่ 2 ยังให้การปฏิเสธส่วนรายที่ 3 ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 1 ปี 12 เดือนโดยไม่รอลงอาญา โดยนายชวนได้กล่าวย้ำกับตำรวจให้สืบสวนให้ถึงต้นตอของขบวนการลักลอบตัดต้นพะยูง ข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.