“ชวน”ห่วงปีใหม่ไทยผู้สูงอายุเสี่ยงโควิด-19 แต่วัฒนธรรมประเพณีก็ต้องอนุรักษ์

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 613
เทศกาลสงกรานต์ ชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปรับเป็นโรคประจำถิ่น
“ชวน”ห่วงปีใหม่ไทยผู้สูงอายุเสี่ยงโควิด-19 แต่วัฒนธรรมประเพณีก็ต้องอนุรักษ์

ตรัง-“ชวน หลักภัย” ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร อวยพรปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 เผยเป็นห่วงผู้สูงอายุรับเชื้อจากลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีก็ต้องทำควบคู่กันไป พร้อมเผยการรับวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุไม่เสี่ยงตามที่เป็นข่าว เชื่อหลังปรับเป็นโรคประจำถิ่นแล้วสถานการณ์จะดีขึ้น 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อมื่อวันที่ 12 เม.ย.2565 เวลา 11.00 น. ที่บ้านพักเลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร มีประชาชนจากหลายจังหวัด ทยอยเดินทางเข้าขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยกันอย่างต่อเนื่อง โอกาสนี้ นายชวน ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับชาวไทยทั่วประเทศว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องโควิด-19 ระบาดทำให้ไม่สามารถรดน้ำดำหรือหรือสาดน้ำกันได้ เพราะต้องระมัดระวังตัวกันมากขึ้น แต่สิ่งแรกคือเรายังต้องอนุรักษ์รักษาวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามเอาไว้ เพราะมีไม่กี่ประเทศที่มีประเพณีเช่นนี้ สำคัญที่สุดคือเป็นการสะท้อนเรื่องความกตัญญู เพราะในช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่ลูกหลานไปกราบเยี่ยมผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุก็ได้พบลูกหลานพร้อมหน้า ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจมีธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างกัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการป้องกันไม่ให้เชื้ออะไรก็ตาม ไปติดผู้สูงอายุของเรา ทุกคนจึงต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุขที่ให้ป้องกันไว้ก่อน ก่อนจะไปพบกับผู้ใหญ่ โดยสิ่งที่เป็นมาตรฐานที่ดีที่สุดที่ทั่วโลกใช้เป็นมาตรฐาน คือการสวมหน้ากาก


ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ถือโอกาสในช่วงนี้กราบอวยพรผู้สูงอายุและชาวไทยทั่วประเทศขอให้มีความเจริญก้าวหน้า พรที่พี่น้องจะได้รับที่สมบูรณ์ที่สุดคือขอให้ถึงพร้อมด้วยจตุรพิธพร อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดปีใหม่และตลอดไป โดยเชื่อว่าหลังปรับเป็นโรคประจำถิ่นหลังสงกรานต์แล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะหลังจากขอความคิดเห็นกับนายแพทย์ใหญ่หลายท่าน ท่านบอกว่าถ้าสามารถผ่านวิกฤติในช่วงสงกรานต์ไปได้ สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้นและชื่นชมคนไทยที่ยังสวมหน้ากากอนามัยเพราะหลายประเทศทำไม่ได้อย่างไทย แต่ในหมู่คนนั้นมีทั้งคนที่ระมัดระวังและไม่ระมัดระวัง เชื้อก็มาจากคนที่ขาดความระมัดระวัง จึงต้องขอให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง


สำหรับผู้สูงอายุเท่าที่ได้รับรายงาน ผู้เสียชีวิตหรือผู้ติดเชื้อ มักจะมาจากผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันเท่าที่ควรจะเป็น จึงขอให้ทุกคนปฎิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ข้อนี้เป็นปัญหาของความหวั่นกลัวของบางคนที่ไปให้ข้อมูลว่า มีความไม่ปลอดภัยในการฉีดวัคซีนป้องกัน ทำให้มีการลังเลใจ อย่างไรก็ตาม ทุกคนรวมทั้งตนก็ต้องปฎิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้.