ชาวคลองเตยปลื้ม! กองทัพบก-ซีพี-ซีพีเอฟ มอบบ้านพักอาศัย ถวายเป็นพระราชกุศล

หมวดหมู่ : ภาพข่าวสังคม, ทั่วไป, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 576
กองทัพบก ซีพี ปันปลูก ฟ้าทะลายโจร ซีพี-ซีพีเอฟ ชาวคลองเตย โครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านพักให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาส
ชาวคลองเตยปลื้ม! กองทัพบก-ซีพี-ซีพีเอฟ มอบบ้านพักอาศัย ถวายเป็นพระราชกุศล

               กรุงเทพฯ - กองทัพบก-ซีพี-ซีพีเอฟ ร่วมส่งมอบบ้านพักที่สร้างแล้วเสร็จ จำนวน 6 หลัง จากทั้งหมด 47 หลัง แก่ชาวชุมชนคลองเตย ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของจำเป็น ตลอดจนยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและชุดปลูกผักสวนครัว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างสุขอนามัยที่ดีแก่กลุ่มเปราะบาง

    พลโทสุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 และ นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ พร้อมด้วย นายสมวุฒิ เหราบัตย์ ผู้ช่วยประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมส่งมอบบ้านพักที่สร้างแล้วเสร็จจำนวน 6 หลัง จากทั้งหมด 47 หลัง ให้แก่ชาวชุมชนคลองเตย ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2565 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างสุขอนามัยที่ดีแก่กลุ่มเปราะบาง ภายใต้ “โครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านพักให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาส” ในโครงการที่ 2 ซึ่งดำเนินการโดยกองทัพบก สนับสนุนโดยซีพีเอฟ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของจำเป็น รวมถึงชุดปลูกผักสวนครัวจากเจียไต๋ และยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรจากเครือซีพี ตามโครงการ “ซีพี ปันปลูก ฟ้าทะลายโจร” เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสมุนไพรไทย

    พลโทสุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า การมอบบ้านครั้งนี้ เป็นโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดีด้วยหัวใจ” นับเป็นชุดที่ 4 หลังจากส่งมอบชุดที่ 3 เมื่อเดือนเมษายน 2565 โดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก ซีพีเอฟ สะท้อนการทำงานแบบบูรณาการของภาครัฐและภาคเอกชนอย่างเข้มแข็ง ช่วยสร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้เข้าถึงที่พักอาศัยที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดการพึ่งพาตนเอง ช่วยพัฒนาสังคมไทยให้มั่นคง

    ด้าน นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ดำเนินตามดำริของท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ตามหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ ที่ประเทศชาติ ประชาชน และบริษัทเป็นลำดับสุดท้าย ซีพีเอฟมีความยินดี ที่ได้ร่วมกับกองทัพบกช่วยเหลือชาวคลองเตยสร้างบ้านหลังใหม่ที่ปรับปรุงสภาพให้ดีขึ้น และมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวคลองเตย และอยู่อย่างสุขสบาย

    น.ส.จีระนันท์ บุญสรนะ อายุ 47 ปี เจ้าของบ้านหลังที่ 5 กล่าวว่า ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพบก ซีพี และซีพีเอฟ ที่ร่วมสร้างบ้านหลังใหม่ สามารถอยู่ได้ 7 คน ไม่แอออัด น่าเสียดายที่วันนี้คุณแม่ไม่ได้อยู่ด้วย ท่านเสียไปตั้งแต่ปี 62 ท่านคือคนที่ยื่นเรื่อง และดำเนินการมาตลอด บ้านหลังนี้จึงเปรียบเสมือนมรดกที่แม่ให้ไว้ อยากบอกแม่ว่า ขอบคุณที่ทำให้ทุกคนสุขสบาย ได้อยู่ในบ้านสวยๆ หลังนี้

    น.ส.กฐิน มณีวงค์ อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านหลังที่ 6 กล่าวว่า บ้านหลังเดิม ไม้หัก ห้องน้ำตัน หลังคารั่ว ไม่มีเงินซื้อสังกะสี ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน และประธานชุมชนฯ ที่ให้ความช่วยเหลือ รวมถึงคำปรึกษา จนได้บ้านหลังใหม่ ที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ทำให้ชุมชนสวยงาม เข้มแข็ง และมีความปลอดภัย

    ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ร่วมโครงการกับกองทัพบก สนับสนุนการสร้างบ้านให้กลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ชุมชนคลองเตยล็อค 4-5-6 ทั้งหมด 87 หลัง รวมมูลค่า 13,998,000 บาท แบ่งเป็น โครงการที่ 1 จำนวน 40 หลัง คิดเป็นมูลค่า 5,200,000 บาท และสนับสนุนการสร้างบ้านพักต่อเนื่องในโครงการที่ 2 อีก 47 หลัง มูลค่า 8,798,000 บาท ซึ่งทยอยส่งมอบไปแล้ว 34 หลัง และครั้งนี้เป็นการมอบอีก 6 หลัง ส่วนที่เหลืออีก 7 หลัง จะส่งมอบได้ทั้งหมดภายในปี 2565 สำหรับบ้านทุกหลังของโครงการฯ ออกแบบจากทีมสถาปนิก Vin Varavarn Architects Ltd. นำโดย คุณวิน ม.ล.วรุตม์ วรวรรณ ซึ่งเข้ามาร่วมกับเครือซีพี ตั้งแต่เฟส 2 ดีไซน์บ้านแบบกึ่ง Custom-made คือมีรูปแบบ Prototype อาคารเบื้องต้น แล้วปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมสำหรับแต่ละครอบครัวโดยเฉพาะ เรียบง่ายโมเดิร์น หลังคามีชายคาเพื่อให้กลมกลืนกับบ้านโดยรอบชุมชน มีพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า รวมทั้งสีสันและความสดใสตามที่ชาวบ้านต้องการ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป.