ชาวตรังจี้ ตร.เร่งจับผู้อยู่เบื้องหลังโค่นต้นพะยูง

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 848
ที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ นายชวน หลีกภัย กำนันยอดนักสู้
ชาวตรังจี้ ตร.เร่งจับผู้อยู่เบื้องหลังโค่นต้นพะยูง

ตรัง-หัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จ.สงขลา ดูแล จ.ตรัง เผยมีการลักลอบตัดไม้พะยูงหลายครั้งแล้ว ส่วน 3 ต้นที่ถูกลักลอบโค่นล่าสุด หากไปถึงนายทุนจะมูลค่าประมาณ 270 ล้านบาท ขณะที่เลขานุการประจำประธารัฐสภาเผย ป่าพะยูงที่ จ.ตรัง ปลูกมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ 80 ปีแล้ว เป็นแหล่งใหญ่ในประเทศประณามพวกลักลอบโค่น ส่วนชาวตรังจี้ตำรวจเร่งสืบสวนจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังมาให้ได้


      จากกรณีขบวนการลักลอบตัดต้นพะยูงในสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ หรือแปลงป่าพะยูง ในที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หมู่ 5 บ้านโต๊ะเมือง ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวรายงานมาวันที่ 8 มี.ค.2564 นายวณิชย์ บัวประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จ.สงขลา รับผิดชอบเขตพื้นที่ จ.ตรัง เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ฯ ได้สำรวจพื้นที่ในความรับผิดชอบเขต ต.บางหมาก อ.กันตัง จำนวนหลายแปลง รวมเนื้อที่ประมาณ 5,200 ไร่ ส่วนแปลงที่เกิดเหตุสวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ มีเนื้อที่ทั้งหมด 14 ไร่ 2 งาน และมีไม้พะยูงทั้งหมด 44 ต้น แต่ช่วงที่ผ่านมา ถูกคนร้ายพยายามตัดไม้แล้วหลายครั้ง เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ติดกับถนนสายตรัง-กันตัง ทำให้ง่ายต่อการลักลอบเข้าไป อีกทั้งไม้พะยูงมีราคารับซื้อสูงมากถึงกิโลกรัมละ 30,000 บาท เพราะเป็นที่ต้องการของนายทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยต้นพะยูงจำนวน 3 ต้น ที่ถูกลักลอบตัดไปก่อนหน้านี้น้ำหนักต้นละประมาณ 3 ตัน หรือ 3,000 กิโลกรัม หากสามารถเคลื่อนย้ายนำออกไปจำหน่ายถึงมือนายทุนได้มูลค่าจะอยู่ที่ประมาณ 270 ล้านบาท


      ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ และเร่งหารือเพื่อดำเนินการในการสร้างศูนย์เรียนรู้ทางธรรมชาติที่นี่ โดยป่าไม้แห่งนี้ถูกปลูกขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2485 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือประมาณ 80 ปีมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้นำเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้ามาปลูก และในขณะเดียวกันยังได้ไปปลูกไว้ที่ควนตำหนักจันทร์ อ.กันตัง อีกกว่า 80 กว่าต้น ถือว่าเป็นป่าพะยูงผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 


      “วันนี้เมื่อเราสูญเสียไปอีกจำนวน 3 ต้น ก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนเราสูญเสียญาติผู้ใหญ่ไป และต้องขอขอบคุณและเป็นกำลังใจแก่ นายตะฝน ยะฝา กำนัน ต.บางหมาก ที่พยายามรักษาทรัพยากรส่วนนี้ และต่อสู้เพื่อปกป้องมาด้วยชีวิต อยากฝากถึงคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว อย่างน้อยก็ให้คิดว่ารักษาไว้ให้ลูกหลานเถอะ ที่ผ่านมาผืนป่าแห่งนี้ ได้จัดกิจกรรมหลายภาคส่วน ทั้งการบวชป่า เพื่อรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของชาติสืบไป”นายสมบูรณ์ กล่าว.


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวการลักลอบตัดโค่นต้นพะยูงดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวจังหวัดตรังเป็นอย่างมาก มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจเร่งดำเนินการสืบสาวจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้ให้ได้ หากตำรวจในพื้นที่ทำไม่ได้ก็ควรขอการสนับสนุนจากตำรวจส่วนกลางมาช่วยกัน นอกจากนี้ชาวจังหวัดตรังต่างชื่นชมนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้ความใส่ใจและเข้ามาร่วมแก้เปัญหาเรื่องนี้ รวมทั้งให้กำลังใจนายตะฝน กำนันคนตรงยอดนักสู้ด้วย.