ชาวท้ายเหมืองศรัทธาแห่เข้าศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 150 ปี

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 833
ชาวท้ายเหมือง ศาลเจ้าหรืออ๊ามเล้งสั้นเก้ง อายุ 150 ปี เทวรูปเทพเจ้า “โตชุนก๋ง”
ชาวท้ายเหมืองศรัทธาแห่เข้าศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 150 ปี

พังงา-ชาวท้ายเหมืองแห่เข้าศาลเจ้าหรืออ๊ามเล้งสั้นเก้ง อายุ 150 ปี สืบทอดประเพณีบรรพบุรุษ และเป็นสถานที่ประดิษฐานเทวรูปเทพเจ้า “โตชุนก๋ง”เก่าแก่ที่เชิญมาจากเมืองจีน และเป็นที่เคารพศรัทธา


ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศาลเจ้า หรือ อ๊ามเล้งสั้นเก้ง หมู่ 4 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน พาครอบครัวนุ่งชุดขาว เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 จำนวนมาก หลังจากทางอ๊ามเว้นการจัดถือศีลกินผักเนื่องจากช่วงสถานการณ์โควิด 19 ช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ทำให้เทศกาลถือศีลกินผักในปี 2565 มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอท้ายเหมืองและจังหวัดพังงา ออกมาเข้าร่วมประเพณีจำนวนมาก อีกทั้งนักธุรกิจ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ได้ช่วยกันนำวัตถุดิบ สิ่งของ เครื่องใช้ และทรัพย์สิน ร่วมบริจาค เพื่อให้การจัดงานเทศกาลถือศีลกินผักเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ดั่งเช่นในอดีตที่ปฏิบัติกันมานานกว่า 150 ปี 






สำหรับศาลเจ้าหรือ อ๊ามเล้งสั้นเก้ง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีประวัติอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ พ.ศ.2415 สร้างความศรัทธาให้กับชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยพบว่ามีการนำเทวรูปเทพเจ้าองค์แรก หรือกิมซี้น เป็นเทพเจ้า โตซุนก๋ง มาจากเมืองจีนเพื่อมาทำเหมืองแร่ในพื้นที่ท้ายเหมือง จนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ต่างเคารพบูชาในทุกปีช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ชาวท้ายเหมืองจึงให้สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จึงมีพิธีกรรมในแต่ละวันที่สร้างความศรัทธามาก


ขณะที่ชาวท้ายเหมืองในพื้นที่ร่วมกันจัด ตกแต่ง พื้นที่ ตั้งแต่ปากทางเข้าอ๊ามอย่างสวยงดงาม พร้อมเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมเทศกาลถือศีลกินผัก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 ในปีนี้ เพื่อร่วมสักการะ ไหว้อง โตซุนก๋ง เทพเจ้าองแรกจากเมืองจีน ภายในอ๊ามเล้งสั้นเก้ง 


นางธิดา ถนอมวงศ์  ชาวบ้านท้ายเหมือง กล่าวว่า ตนเองมีความศรัทธา เลื่อมใส พร้อมร่วมและช่วย การจัดงานเทศกาลประเพณีถือศีลกินผัก ของอำเภอท้ายเหมืองในทุกปี กระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาต้องเว้นการจัดตามประเพณี มาในปีนี้ 2565 นับว่าเป็นปีที่ดี ภาครัฐอนุญาตให้จัดงานประเพณีถือศีลกินผักได้ ตนเองจึงสนับสนุนการจัดงานประเพณีอย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของโรงทาน ซุ้ม ฉาก BACKDROP เพื่อเสริมความสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น


ด้านนายชัยยันต์ ใจเย็น ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งแต่บรรพบุรุษโดยพบว่ามีการนำเทวรูปเทพเจ้าองแรก หรือกิมซี้น เป็นเทพเจ้า โตซุนก๋ง มาจากเมืองจีนเพื่อมาทำเหมืองแร่ในพื้นที่ท้ายเหมือง จนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ต่างเคารพบูชา ในทุกปีช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ชาวท้ายเหมืองจึงให้สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในส่วนของท้ายเหมือง นักธุรกิจ ผู้นำชุมชน ท้องที่ ท้องถิ่น เอกชน ร่วมกันสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อให้ประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 150 ปี ได้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :