ชาวนาระโนดโวย กรมชลฯสร้างคลองส่งน้ำผิดแบบ-ไหลย้อนกลับ

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 873
ชาวนาอำเภอระโนด กรมชลประทานดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ
ชาวนาระโนดโวย กรมชลฯสร้างคลองส่งน้ำผิดแบบ-ไหลย้อนกลับ

สงขลา-ชาวนาอำเภอระโนดเดือดร้อนหนัก หลังกรมชลประทานดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ น้ำไม่ไหลเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกด่วนเพื่อเร่งหาทางออก 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 65 ชาวนาที่ หมู่ที่ 3 ต.บ้านใหม่ อ.ระโนด จ.สงขลา ร้องเนียนว่าได้รับความเดือดร้อนหนักหลังกรมชลประทานดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ ทำน้ำไม่ไหลต้องหันมาสูบน้ำในคลองแทน ด้านจึงร้องสือ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกด่วนหวังเร่งหาทางออก


กรณีดังกล่าวชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนในตำบลบ้านใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ของจังหวัดสงขลา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่น้ำไหลย้อนกลับลงในคลอง  แทนที่จะลงในคลองส่งน้ำ" หรือคลองใส่ไก่ดาดคอนกรีตระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรไปสู่พื้นนามากกว่า 3,000 กว่าไร่ หลังจาก ฝกรมชลประทานได้สร้างไว้ไม่ถึงปี ขณะที่ก่อนหน้าที่ยังเป็นคลองดินไม่ดาดคอนกรีตนั้นน้ำไหลเป็นปกติดี  หลังจัดรูปที่ดินมาดาดคอนกรีตน้ำก็มีแต่ก็ไหลไม่ถึงความต้องการของชาวบ้าน ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำชลประทานได้จนต้องชักน้ำจากชลประทานที่น้ำใก้ลจะหมดมาทำนากัน 


นายฉิ้น  เรืองรอง นายจรูญ   เรืองฤทธิ์   ชาวบ้าน ม.3 ต.บ้านใหม่ อ.ระโนด จ.สงขลา  กล่าวถึงปัญหาน้ำใน"คลองส่งน้ำ" หรือคลองใส้ไก่ดาดคอนกรีตที่ทาง กรมชลประทานได้สร้างเอาไว้เมื่อ ไม่กี่เดือนมานี้"ดาดคอนกรีต"ลอดตั้งแต่ต้นน้ำที่รับน้ำจากคลองชลประทานใหญ่ไปสู่พื้นที่นาของชาวบ้านรวมระยะทางกว่า 10 กิโลเมตรรองรับพื้นที่นาในตำบลบ้านใหม่และใกล้เคียงกว่า 20,000 ไร่ 


แต่หลังจากมีคลองดังกล่าวไม่สามารถใช้น้ำได้อีกเลย มีแต่ถนนสันคลองที่สร้างขึ้นหลัง "ดาดคอนกรีต" เท่านั้นที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการสัญจรไป น้ำไม่สามารถส่งขึ้นมาได้เลย ชาวบ้านต้องวิดน้ำจากคลองชลประทานขนาดเล็กที่สร้างมาหลายสิบปีน้ำที่เข้ามาก็ไม่เคยเต็มคลอง ชาวนาคนไหนมีทุนหน่อยก็จะวิดน้ำได้สองต่อ แต่บางรายไม่สามารถทำได้ก็ปล่อยให้ที่นานั้นร้างไป ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่นาปีชาวบ้านยิ่งเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีน้ำให้ทำนา ไม่ใช่เฉพาะช่วงหน้าแล้งแต่ไม่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี 


“การที่หน่วยงานทำคลองส่งน้ำ หรือคลองใส้ไก่ เป็นการดีมากๆ แต่ได้คำนวนแล้วหรือยังว่าน้ำมันไหลกลับลงสู่คลองหลัก ถ้าทำไม่ดีอย่าทำดีกว่า  ปัญหาใหญ่อีกคือน้ำในคลองหลักควรที่จะดันน้ำให้เต็มชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อน ตอนนี้ฝนตกให้ไม่กี่วัน แต่พอฝนหยุดตกพวกเราก็เดือดร้อนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดช่วยปัญหาชาวนาด้วยนะครับ” นายฉิ้นกล่าว.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :