ชาวบ้านตะลึงพบจระเข้น้ำเค็ม โผล่ในคูน้ำข้างถนน ช่วยจับส่งศูนย์วิจัยฯ

หมวดหมู่ : สุราษฎร์ธานี, ทั่วไป,

อ่าน : 527
ตะลึงพบจระเข้น้ำเค็ม
ชาวบ้านตะลึงพบจระเข้น้ำเค็ม โผล่ในคูน้ำข้างถนน ช่วยจับส่งศูนย์วิจัยฯ

สุราษฎร์ธานี-ชาวบ้าน ตะลึงพบจระเข้น้ำเค็มตัวใหญ่ ยาว 4 เมตร และตัวเล็ก ยาว 2 เมตรโผล่ในคูน้ำข้างถนน ที่อ.ท่านะ เจ้าหน้าที่และขาวบ้านช่วยกันจับไว้ได้ นำไปดูแลไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสุราษฎร์ธานีอ.กาญจนดิษฐ์ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ ว่า มีชาวบ้านพบจระเข้ขนาดใหญ่อยู่ในคูน้ำใกล้กับคลองหิต พื้นที่หมู่ 8 บ้านศรีทอง ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ ห่างจากบ้านของชาวบ้านประมาณ 100 เมตร ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่และชาวบ้านใช้เชือกและอุปกรณ์เข้าจับได้ตัวใหญ่เป็นจระเข้น้ำจืด เพศผู้ มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร น้ำหนัก 400-500 กิโลกรัม ถัดมาช่วงเที่ยง ชาวบ้านจับได้อีก 1 ตัวในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นเพศเมีย มีความยาวประมาณ 2.1 เมตร น้ำหนัก 50-80 กิโลกรัม จึงประสานแจ้งชุดไกรทอง ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบและนำมารวมไว้กับตัวแรกให้เจ้าหน้าที่มารับ


นางพิไลพร ทองมาก ประมงอำเภอท่าชนะ แจ้งว่า จระเข้ทั้ง 2 ตัวดังกล่าวเป็นจระเข้น้ำเค็ม คาดว่าจะเข้ามาทางปากน้ำคลองคันธุลี ที่ออกสู่ทะเลได้ ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง เข้ามาจับตัว เนื่องจาก จระเข้น้ำเค็มมีนิสัยดุร้าย กว่าจระเข้น้ำจืด และในพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยพบเห็นมานานหลายปี อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีความรู้เรื่องจระเข้ ได้ช่วยกันจับจระเข้ไว้ได้สำเร็จ เพราะกลัวจะหลบหนี ตามหาไม่เจอ แล้วหลุดไปทำร้ายชาวบ้าน โดยชุดไกรทอง ได้ประสานกรมประมง ขอนำไปดูแลไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งสุราษฎร์ธานี อ.กาญจนดิษฐ์ ต่อไป.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :