“ชาวบ้านตีนเป็ด” สืบทอดกวน “กาละแม โบราณ”สร้างรายได้

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 520
ชาวบ้านตีนเป็ด ต.สารภี อ.ท้ายหมือง จ.พังงา กาละแมโบราณบ้านตีนเป็ด
“ชาวบ้านตีนเป็ด” สืบทอดกวน “กาละแม โบราณ”สร้างรายได้

พังงา-ชาวบ้านตีนเป็ด ต.สารภี อ.ท้ายหมือง จ.พังงา ร่วมใจสืบทอดการกวน “กาละแมโบราณบ้านตีนเป็ด” กว่าสองทศวรรษ รสชาติอร่อยเป็นที่ชื่นชม ทำเงิน สร้างรายได้ชุมชน


ผู้สื่อข่าวได้ไป ที่ศาลาหมู่บ้านบ้านตีนเป็ด หมู่ 2 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบกับกลุ่มแม่บ้านรวมตัวกันทำขนมกาละแมโบราณ ของดีบ้านตีนเป็ด ที่ทุกคนติดอกติดใจในรสชาติความอร่อย หอม มัน หวาน จนลูกค้าทั้งในอำเภอ ในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียง ชื่นชอบในรสชาติ จนเป็นที่รู้จักนิยมซื้อเป็นของฝาก โดยสมาชิกแม่บ้านรวมตัวกันจำนวน 10 คน มีนายวิวัฒน์ วสันต์ ประธานศูนย์เรียนรู้บ้านตีนเป็ดเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มแม่บ้าน 


หลังจากมีคำสั่งซื้อหรือออร์เดอร์เข้ามา ทางกลุ่มแม่บ้านจะเริ่มเตรียมวัสดุในการกวนกาละแมกันตั้งแต่ 04.00 น. ใครมาเวลาไหนก็ลงเวลานั้น จะมีการลงชั่วโมงเวลาทำงานมากวนกาละแม รายได้หลังจากหักต้นทุนเหลือเงินเท่าไหร่ก็จะมาหารชั่วโมงของแต่ละคน จึงจะเป็นรายได้ของแต่ละคน โดยกาละแมหนึ่งกะทะจะใช้เวลากวน 4 ชั่วโมงใช้คนกวน 8 คน จับคู่กันสลับการกวนทุก 5 นาที เนื่องจากกาละแมจะมีความเหนียวต้องใช้แรงเยอะ ลูกค้าหลักของที่นี่จะเป็นลูกค้าที่จัดงานแต่งงาน งานบวช หรือแม้แต่งานขาวดำ ( งานศพ ) โดยลูกค้าจะกำหนดว่าต้องการกี่กิโล เช่นงานแต่งงานต้องการนำไปเป็นของทานเล่นบนโต๊ะ ทางกลุ่มแม่บ้านก็จะทำเป็นถุงเล็กๆ ห่อเป็นสามเหลี่ยม สามารถนำไปตั้งโต๊ะได้โต๊ะละหนึ่งถุง สำหรับคนรับกระทาน 8 คน 



หากเจ้าภาพงานใดต้องการเป็นขีดก็จะตัดเป็นขีด  เป็นกิโลก็จะตัดเป็นกิโล ทางกลุ่มแม่บ้านจะบริการตัดให้ตามต้องการ จุดเด่นของกาละแมที่นี่คือจะใช้คนกวน มีใช้เครื่องจักรกวนกาละแมบ้างแต่ก็สู้คนกวนจากมือไม่ได้ จะใช้ฟืนเป็นหลักไม่ใช้ถ่าน  กาละแมโบราณบ้านตีนเป็ดถือว่าเป็นกาละแมที่ทำสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น กว่า 24 ปีแล้วส่วนผสมที่ลงตัวคือความ หวานปานกลางไม่หวานมาก มัน หอมกะทิละลายในปาก โดยกาละแมที่นี่จะเหนียวนุ่มขนาดนำมาดึงให้ยาวสามารถดึงได้ยาวกว่า 40 เซนติเมตรโดยไม่ขาด ซึ่งต่างจากกาละแมที่อื่น


ส่วนผสมของกาละแมหนึ่งกระทะจะใช้แป้งข้าวเหนียว 10 กิโล มะพร้าวแก่ 100 ลูกนำมาคั้นเป็นกะทิและเกลืออีกเล็กน้อย จุดเด่นคือมะพร้าวต้องเป็นมะพร้าวที่แก่กำลังดีคือไม่อ่อนเกินไปและไม่แก่เกินไป นำส่วนผสมทุกอย่างใส่กะทะตั้งไฟพอเดือดก็เริ่มกวนไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแก่ กวนไปเรื่อย ๆจนแห้งพอดีระหว่างกวนก็เติมไฟจากไม้ฟืนไปเรื่อย ๆไฟแรงก็ไม่ได้ ไฟอ่อนก็ไม่ได้ ทุกอย่างต้องลงตัว ด้วยประสบการณ์ของแต่ละคน จากนั้นนำมาแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ห่อด้วยพลาสติกใสที่ตัดมาให้ได้ขนาดพอดีกับกาละแมหนึ่งชิ้นห่อให้เป็นสามเหลี่ยม ทุกขั้นตอนใช้ความชำนาญของแต่ละคน ไม่ง่ายและไม่ยาก หากลูกค้าท่านใดสนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าก่อนหนึ่งอาทิตย์ช่องทางการติดต่อ สามารถเข้าไปที่เฟสบุ๊ค ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาเพื่อการเกษตรต้นแบบ ธกส. บ้านตีนเป็ด เบอร์ติดต่อ 0878855861 


นางเพ็ญนภา วสันต์ ประธานกลุ่มแม่บ้านบ้านตีนเป็ด กล่าวว่า  ส่วนผสมของการกวนกาละแมร์คือแป้งข้าวเหนียว 10 กิโลกรัม มะพร้าว 100 ลูก  น้ำตาลทราย 20 กิโล  เกลือ หนึ่งกะทะจะได้ขนมกาละแม 50 กิโลกรัม ใช้เวลากวนทั้งหมด 4 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นกิจกรรมของกลุ่มแม่บ้านบ้านตีนเป็ด โดยจะจัดจำหน่ายตามร้านค้าใกล้เคียงหรือรับตามออเดอร์เช่นงานบวช งานแต่งหรืองานศพ อีกทั้งมีร้านค้าของฝากทั่วไปในตัวอำเภอเข้ามารับไปขายด้วย หรือถ้าใครสนใจสั่งก็จะทำตามออเดอร์ ทางเรามีบริการส่งถึงที่หากลูกค้าไม่สะดวกมารับเอง สมาชิกแม่บ้านทั้งหมดจะมี 10 คน กาละแมของเราจะห่อเป็นทรงสามเหลี่ยมเล็ก ๆขนาดพอดีคำ  หรือหากลูกค้าต้องการ อยากให้แพคแบบไหนตามใจลูกค้าทางเรายินดีบริการตามที่ลูกค้าต้องการ


ด้านนางโสภา ชูดวง หรือ น้องจิ๊บ กล่าวว่า ความเหนียวหนึบของกาละแมที่นี่จะดึงไม่ขาดสามารถดึงได้ยาวกว่า40 เซนติเมตร ถ้าเป็นกาละแมที่อื่นจะดึงไม่ได้ขนาดนี้ เพราะว่าของเราใช้กะทิสด ซึ่งมะพร้าวที่นำมาใช้ก็ต้องเป็นมะพร้าวที่มีอายุพอดีกับการทำกาละแม อ่อนเกินไปก็ไม่ได้หรือจะแก่เกินไปก็ไม่ได้ ซึ่งจะเป็นเทคนิคเฉพาะรวมไปถึงไฟอุณหภูมิในการกวน ที่อื่นอาจจะได้กลิ่นเหม็นของควันไฟ แต่ของเราจะเป็นกลิ่นหอมของมะพร้าว แต่ถ้าจะให้ออกไหม้ก็จะเป็นกลิ่นของมะพร้าวไหม้ จะเป็นสูตรเฉพาะของเราเอง โดยจะใช้วิธีการกวนด้วยมือเป็นกรรมวิธีแบบชาวบ้าน 


“ทุกคนจะร่วมมือกันทำในส่วนของกลุ่มแม่บ้าน หนึ่งกระทะจะใช้เวลาในการกวน 4 ชั่วโมงโดยใช้คนประมาณ6-8 คน และจับคู่กวน คู่ละ 5 นาที เราจะไม่สามารถทิ้งกะละแมเอาไว้ได้ เพราะเนื้อกาละแมจะนอนก้นและไหม้จึงต้องมีการกวนอยู่ต่อเนื่องตลอดเวลา จำนวนในการแพ็คใส่ถุง จะเป็น 80 ลูกต่อหนึ่งกิโลในราคา 160 บาท ถ้าสั่ง 10 กิโลขึ้นไปจะอยู่ที่ 150 บาท ถุงเล็ก ๆจะอยู่ที่ 40 บาท หากลูกค้าท่านใดสนใจต้องสั่งล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์ เพราะวัตถุดิบที่นำมาทำจะเป็นวัตถุดิบสดใหม่เสมอ” นางโสภากล่าว.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :