ชาวบ้านโวย รถบรรทุกน้ำหนักเกินทำดินหล่นและถนนพัง

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 694
รถบรรทุก ถนนลื่น
ชาวบ้านโวย รถบรรทุกน้ำหนักเกินทำดินหล่นและถนนพัง

นครศรีธรรมราช-ชาวถ้ำใหญ่ อ.ที่งสง เดือดร้อนหนักรถบรรทุกดินน้ำหนักเกิน วิ่งผ่านหมู่บ้าน ทำดินร่วงพื้น ถนนพัง ไม่มีหน่วยงานรัฐสนใจไปดูแลเผยชาวบ้านฉีดน้ำล้างกันเองทุกหลังคาเรือน




ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 1 บ้านในเปิก ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2564 ว่า มีรถบรรทุกดินของผู้รับเหมา ได้บรรทุกขนดินเกินน้ำหนักและไม่ปิดผ้าใบท้ายบรรทุกแล่นผ่านถนนหมู่บ้าน ทำให้ดินท้ายบรรทุกร่วงหล่นเต็มพื้นถนน ฝุ่นดินฟุ้งเข้าบ้านได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านแต่ละหลังคาเรือนต้องต่อสายยางก๊อกน้ำหน้าบ้านฉีดล้างกันเอง เนื่องจากไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ปัญหา ที่สำคัญถนนในหมู่บ้านมีสภาพพังเสียหายยาวหลายกิโลเมตร เนื่องจากรถบรรทุกขนดินน้ำหนักเดิน ซึ่งเป็นแบบนี้มานานแล้ว 




จากการไปตรวจสอบ ที่บ้านในเปิก หมู่ 1 ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง พบว่าถนนตลอดสายภายในหมู่บ้าน มีชาวบ้านทุกหลังคาเรือน ต่อสายน้ำกับก๊อกน้ำหน้าบ้าน เพื่อฉีดล้างเศษดินหน้าบ้านของตัวเอง หลังจากรถบรรทุกดินไม่ปิดผ้าใบท้ายบรรทุก รวมทั้งบรรทุกเกิน ทำให้ดินท้ายบรรทุกร่วงหล่นเต็มพื้นถนน ฝุ่นดินฟุ้งกระจายเข้าบ้านได้รับความเดือดร้อน ที่สำคัญชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ เริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ เนื่องจากฝุ่นดินที่ฟุ้งกระจายเข้าในบ้านทุกวัน ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์มีสภาพถูกฝุ่นดินเกาะติด ต้องล้างทำความสะอาดรถทุกวัน ยิ่งในช่วงฝนตก เศษดินที่ร่วงหล่นพื้นถนนมีสภาพเป็นโคลน ทำให้รถจักรยานยนต์ลื่นไถลรถเสียหาย คนขี่บาดเจ็บหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใด เข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้รถบรรทุกทุกคันที่ขนดินขับผ่านถนนหมู่บ้าน มีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ถนนลาดยางของหมู่บ้านที่เพิ่งสร้างใหม่พังเสียหายเป็นระยะทางยาวเกือบตลอดทั้งสาย     




 นางโสภารัตน์ ธูปแพ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/1 หมู่ 1 ต.ถ้ำใหญ่ เล่าว่า ทุกวันต้องฉีดน้ำล้างเศษดินที่รถบรรทุกทำร่วงเต็มพื้นเมื่อแล่นผ่านมานานแล้ว ที่สำคัญรถบรรทุกแล่นด้วยความไม่ระมัดระวัง เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับลูกหลานของคนในหมู่บ้าน และที่สำคัญต้องเสียค่าน้ำประปาเพิ่ม 




ส่วนนางเพ็ญศรี ทองมาแล้ว อายุ 50 ปี (ถือป้าย) อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ต.ถ้ำใหญ่ เล่าว่า ถนนสายดังกล่าว เพิ่งสร้างใหม่ แต่ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่าหนัก หลังมีรถบรรทุกดินของผู้รับเหมารายหนึ่ง มีการขนส่งดินด้วยรถบรรทุกขับผ่านเข้าออกถนนหมู่บ้านทุกวัน วันละหลายเที่ยว ที่สำคัญรถบรรทุกดินเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ทำให้ถนนหมู่บ้านพังเสียหายตลอดทั้งสาย และไม่มีการปิดท้ายบรรทุกด้วยผ้าใบ ทำให้เศษดินท้ายบรรทุกร่วงหล่นเต็มพื้นถนนหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องฉีดน้ำล้างกันเอง จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าว.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :