ชาวประมงกระบี่ยิ้มรับ ปีนี้แมงกะพรุนมาเร็วกว่าทุกปี จับขายส่งนอกได้ราคาดี

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 713
ฤดูตักแมงกะพรุนมาเร็วกว่าทุกปี ชาวประมงกระบี่
ชาวประมงกระบี่ยิ้มรับ ปีนี้แมงกะพรุนมาเร็วกว่าทุกปี จับขายส่งนอกได้ราคาดี

กระบี่-ชาวประมงกระบี่ยิ้มออก ฤดูตักแมงกะพรุนมาเร็วกว่าทุกปี ทำรายได้ครึ่งหมื่นต่อวัน ตักส่งขายพ่อค้าเพื่อส่งออกประเทศเกาหลีใต้ สร้างรายได้ดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาเจ้าของเรือประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จำนวนหลาย10 ลำ ต่างพากันดีใจนำเรือออกไปตักแมงกะพรุนลอดช่อง บริเวณทะเลด้านหน้าอ่าวไร่เลย์ และหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.2565 ที่ผ่านมาหลังพบว่ามีฝูงแมงกะพรุนลอดช่อง ลอยเข้ามาในน่านน้ำกระบี่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติฝูงแมงกะพรุนดังกล่าว จะมีมากในช่วงกลางปี แต่ละปีบรรดาเรือประมงพื้นบ้าน สามารถทำรายได้จากการตักแมงกะพรุนขายได้เป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากมีพ่อค้าคนกลางมาตั้งเต็นท์รับซื้อถึงที่ เพื่อนำไปแปรรูปส่งขายต่างประเทศ


สำหรับปีนี้พบว่าแมงกะพรุน เข้ามาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา และมีจำนวนมาก ทำให้บรรดาเรือประมงแต่ละลำสามารถเก็บแมงกะพรุนขายได้เฉลี่ย 1,000-5,000 บาทต่อราย โดยนำแมงกะพรุนที่ตักมาได้ ไปขายให้กับพ่อค้าที่มาตั้งเต็นท์รับซื้ออยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 5 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง ซึ่งพ่อค้าจะรับซื้อในราคาสูง เฉลี่ยตัวละ 4-5 บาท


นายสุทัศน์ หมาดชาย อายุ 36 ปี ชาวบ้านบ้านคลองกำ หมู่ 3 ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า ในปีนี้พบว่ามีชาวประมงที่หันมาตักแมงกะพรุนขายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว เนื่องจากช่วงการระบาดของโควิด-19 เรือหางยาวนำเที่ยวขาดรายได้ จึงดัดแปลงเรือออกมาจับแมงกะพรุนแทน เป็นรายได้ทดแทนจากการการท่องเที่ยวที่หายไป ซึ่งในปีนี้ราคาแมงกะพรุนยังสูงอยู่ พ่อค้าแม่ค้าจะรับซื้อในราคาตัวละ 5 บาท โดยมีพ่อค้าแม่ค้าเปิดรับซื้อหลายเจ้า แมงกะพรุนที่พ่อค้าแม่ค้ารับซื้อไป จะถูกนำไปแปรรูปที่โรงงานใน จ.ชลบุรี เพื่อส่งขายต่อไปยังตลาดใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ และจีน ส่วนตลาดในประเทศ ก็ยังมีบริโภคบ้าง แต่ไม่มากนัก ถือเป็นรายได้ที่ดีของชาวประมงในช่วงภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :