ชาวพังงาทำความสะอาดศาลเจ้า รับเทศกาลถือศีลกินผัก

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 324
ชาวพังงาร่วมใจล้างศาลเจ้า ศาลเจ้า(อ๊าม) ต้อนรับเทศกาลถือศีลกินผัก
ชาวพังงาทำความสะอาดศาลเจ้า รับเทศกาลถือศีลกินผัก

พังงา-ชาวพังงาร่วมใจล้างศาลเจ้า(อ๊าม) ทำความสะอาดศาลเจ้า รูปปั้นองค์เทพยดา ตลอดจนถนน เส้นทางไปศาลเจ้า ต้อนรับเทศกาลถือศีลกินผัก เริ่มวันที่ 14 ตุลาคม 2566 นี้ เพื่อเป็นมงคลชีวิต


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเจ้า (อ๊าม) ต่างๆในจังหวัดพังงา อาทิ ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋, ศาลเจ้าเซ่งกี่ต๋าน, ศาลเจ้าจ่งต๋านหง่วนโส่ย เป็นต้น ได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันล้างทำความสะอาดอาคารสถานที่ภายในศาลเจ้า และเครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ หรือที่เรียกว่า “ล้างอ๊าม” ก่อนเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก(กินเจ) จังหวัดพังงา ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15 กันยายน – 23 ตุลาคม โดยที่บริเวณด้านหน้าและโดยรอบของศาลเจ้าฯได้มีการฉีดน้ำขัดถูทำความสะอาดพื้นลานพิธีกรรม รวมถึงรูปปั้นต่างๆ ขณะที่ภายในศาลเจ้าได้มีการนำอุปกรณ์เครื่องใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น แจกัน เชิงธูป เชิงเทียน ซึ่งเป็นทองเหลืองออกมาขัดถูให้แวววาว ส่วนที่โรงครัว ได้มีการล้างทำความสะอาด อุปกรณ์เครื่องครัว เช่น จานชาม ตะหลิว หม้อ กระทะ เป็นต้น และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้ผู้ร่วมถือศีลกินผักตลอดทั้ง 9 วัน


     ขณะที่บริเวณถนนหลายสาย รวมถึงห้างร้านต่างๆ ในตัวเมืองพังงาที่เป็นเส้นทางขบวนพิธีอิ้วเก้งแห่พระผ่านก็ได้มีการประดับประดาธงสีเหลืองอันเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ของการเริ่มเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ทั้งนี้ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดพังงา จะเริ่มขึ้นเสาโกเต้ง หรือ ยกเสาโกเต้ง เสาตะเกียงทั้ง 9 ดวง สัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ในเวลา 17.00 น. โดยประมาณ.
















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :