ชาวพัทลุงค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วฯ ยืนยันให้ยกเลิก

หมวดหมู่ : การเมือง, พัทลุง, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 821
ชาวพัทลุง ค้านสร้างเขื่องเหมืองตะก่ัวฯ ชาวพัทลุงค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วฯ
ชาวพัทลุงค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วฯ ยืนยันให้ยกเลิก

        พัทลุง - ชาวบ้านพัทลุงลุกฮือคัดค้านการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วฯ ยืนยันให้ยกเลิก และปักหลักนอนพักที่ศาลากลางจังหวัดฯ จนกว่าจะได้รับคำตอบจาก ผวจ.พัทลุง ภายในวันที่ 21 สิงหาคมนี้

        การคัดค้านสร้างเขื่อนครั้งนี้ ตัวแทนราษฎรหมู่ที่ 1 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ประมาณ 100 คน นำโดย นายเดชา เหล็มหมาด อายุ 39 ปี ได้ใช้รถกระบะส่วนตัวประมาณ 10 คัน บรรทุกอุปกรณ์การจัดทำอาหาร ที่นอน ฯลฯ มาเต็มคันรถ นัดรวมตัวกัน เพื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว อ.ป่าบอน ของกรมชลประทาน ที่บริเวณหน้าสำนักงานโครงการชลประทานพัทลุง เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2563 เวลา 10.00 น. จากนั้นได้เดินเท้าเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว พร้อมมอบรายชื่อชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวกว่า 450 ราย และแผนที่ระบบนิเวศน้ำ อ.ป่าบอน ต่อนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง เพื่อให้ประกาศยกเลิกการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว

        ตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่า สาเหตุที่คัดค้านเนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่ได้ผ่านการทำเวทีประชาคมตามที่กล่าวอ้าง  เป็นการแอบอ้างเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากการก่อสร้าง ซึ่งการสร้างเขื่อนดังกล่าวนี้ไม่มีความจำเป็น เนื่องจากในพื้นที่รายรอบในระยะประมาณ 10 กิโลเมตร มีเขื่อนอยู่แล้ว 2 เขื่อน คือ เขื่อนป่าบอน และเขื่อนคลองหัวช้าง การสร้างเขื่อนทั้ง 2 เขื่อนที่ผ่านมา เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ออกรายงานการตรวจสอบ ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2558 ซึ่งได้ระบุอย่างชัดเจนว่าไม่มีความจำเป็นในการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว โดยให้จังหวัดและประชาชนได้หาทางออกในการบริหารจัดการน้ำ

        พร้อมกันนี้ตัวแทนชาวบ้านกล่าวหากรมชลประทานว่า ได้จัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมปลอม เมื่อปี 2556 โดยรายงานทั้งฉบับได้คัดลอกข้อมูลมาจาก จ.เพชรบูรณ์ และการนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมาแอบอ้าง โดยการจัดทำรายงานปลอมขึ้นนั้นถือเป็นความผิดร้ายแรงของกรมชลประทาน และพื้นที่สร้างเขื่อนดังกล่าวนี้อยู่ในเขตรักษาพันธุ์ป่าและเขตอุทยาน  ซึ่งประเทศควรรักษาป่าไม้ สายน้ำ สัตว์ป่านานาชนิดให้เป็นมรดกของคนรุ่นหลังสืบไป

        ดังนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวจึงขอให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งยุติการสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วโดยทันที หากภายในวันที่ 21 สิงหาคม 2563 นี้ รัฐบาลยังไม่ประกาศยกเลิกการสร้างเขื่อนดังกล่าว ชาวบ้านเมืองตะกั่ว ชาวพัทลุง และชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆที่อยู่ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะเดินทางไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป และในขณะที่รอคำตอบจากรัฐบาลอยู่นั้นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งเด็ก เยาวชน จำนวนหนึ่งจะนอนพักค้างคืนที่หน้าบริเวณศาลากลางจังหวัดพัทลุง 

        ด้าน นายกู้เกียรติ ผวจ.พัทลุง ได้กล่าวกับชาวบ้านผู้ชุมนุมว่า นอกจากจะเร่งส่งหนังสือจะเร่งทำหนังสือดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ทางจังหวัดฯ จะได้ยื่นหนังสือไปยังอธิบดีกรมชลประทาน กรณีการชุมนุมคัดค้นของชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย  

        ส่วนกลุ่มชาวบ้านได้จัดเตรียมปรุงอาหาร จัดวางที่นอน นอนพักค้างคืนที่บริเวณหน้าศาลากลางฯ ท่ามกลางความสนใจของชาวบ้านเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเช้าวันที่ 18 ส.ค.2563 ยังคงปักหลักรอคำตอบให้ยกเลิกการก่อสร้าง ภายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป. 



        


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :