ชาวมาเลย์แห่ถือปืนฉีดน้ำมาเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ,

อ่าน : 394
ชาวมาเลย์แห่ถือปืนฉีดน้ำมาเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน

ยะลา-เทศกาลสงกรานต์เบตงเริ่มคึกคัก ขนถังน้ำขนาดใหญ่ตั้งหน้าบ้าน หน้าโรงแรม ชาวไทยและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินถือปืนฉีดน้ำ และเล่นสาดน้ำคลายร้อนกันสนุกสนาน ขณะที่ด่านเบตงก็คึกคัก


บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ที่ อ.เบตง จะยะลา เมื่องเที่ยวสุดแดนใต้ประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.66 เวลา13.30 น. นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นประธานเปิดกิจกรรม เล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบวิถีไทย4 มุมเมือง ในโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ.สัญญา ทองสวัสดิ์ ผกก.สภ.เบตง หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าร่วม


สำหรับกิจกรรม เล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบวิถีไทย 4 มุมเมือง ในโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ ที่ทางเทศบาลเมืองเบตง จัดขึ้นระหว่าง 12-13 เมษายน 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีวันสงกรานต์ มีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรี การแสดงดีเจ  และกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบวิถีไทย ซึ่งทางเทศบาลได้ต่อท่อน้ำทำเป็นอุโมงค์น้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน


ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ตามโรงแรม ร้านค้า บ้านเรือนประชาชน จะมีถังน้ำขนาดใหญ่ใส่น้ำวางไว้หน้าบ้าน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณ

ภัยเทศบาลเมืองเบตง จะนำรถน้ำออกมาเติมน้ำให้กับพี่น้องประชาชนที่วางถังน้ำไว้บริเวณหน้าบ้าน บางช่วงก็จะฉีดน้ำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนกันสนุกสนาน บางบ้านก็จะต่อสายยางฉีดน้ำคนที่เดินเล่นน้ำผ่านไปมานักท่องเที่ยวจำนวนมากก็จะเดินถือขันน้ำ ปืนฉีดน้ำ ฉีดน้ำคลายร้อน


โดยเฉพาะ บริเวณ ถนนฉายาชวลิต ยาว ไปถึง ถนนภักดีดำรง ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้า เป็นที่ตั้งของโรงแรมสถานบันเทิง สถานบริการ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก จนรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นเส้นทางการจราจรให้รถเลี่ยงไปใช้ถนนเส้นทางอื่น และจักกำลังกระจายไปอยู่ตามจุดต่างๆเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์


ขณะที่บริเวณด่านพรมแดนเบตง ตั้งแต่ช่วงเช้าก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าคิวต่อแถว คอยประทับตราหนังสือเดินทาง เพื่อเข้ามาท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่อำเภอเบตง จนทำให้การจราจรเริ่มติดขัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ต้องคอยอำนวยความสะดวกและตรวจตราอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักรในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้.