ชาวมูโนะเศร้า! การจัดสร้างบ้านที่ถูกระเบิด ผิดระเบียบรอหาทางออก

หมวดหมู่ : นราธิวาส,

อ่าน : 261
การจัดสร้างบ้านที่ถูกระเบิด
ชาวมูโนะเศร้า! การจัดสร้างบ้านที่ถูกระเบิด ผิดระเบียบรอหาทางออก

นราธิวาส-ชาวมูโนะเศร้าใจ หลังการจัดซื้อจัดจ้างสร้างบ้านที่ถูกโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดต้องหยุดชะงัก เนื่องจากผิดระเบียบรอการเจรจากับกรมบัญชีกลางชี้ทางออก

ความคืบหน้ากรณีโกดังเก็บดอกไม้ไฟมูโนะ ซึ่งตั้งอยู่ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้ระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวน 11 ราย และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก แถมยังสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชน จำนวน 649 หลัง ซึ่งบางส่วนหน่วยงานทางราชการได้ซ่อมแซมกลับคืนสู่สภาวะปกติ และได้มอบให้ชาวบ้านกลับไปอาศัยใช้ชีวิตในประจำวัน เหลือเพียงบ้านของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ในโซนไข่แดง หรือ จุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ซึ่งมีจำนวน 39 แปลง รวม 79 หลัง ยังไม่มีการก่อสร้างแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะมีเพียงบ้าน 2 หลัง คือบ้านของนายอามิ อูมา 56 ปี เลขที่ 18/2 และบ้านของ น.ส.นอรีดา สามะ เลขที่ 18/1 ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ ที่นายสนั่น พงษ์อักษร อดีต ผวจ.นราธิวาส ได้เป็นประธานในการลงเสาเอกเมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ที่ผ่านมา ที่ได้มีการก่อสร้างไปแล้วประมาณร้อยละ 20 แต่ปัจจุบันได้หยุดการก่อสร้างแล้วเนื่องจากเป็นการผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ทาง ปภ.จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้กำลังเจรจากับทางเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง เพื่อหาทางออกที่จะนำเงินจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 100 ล้านบาท มาใช้จ่ายรวมกับยอดเงินของชาวบ้านที่ได้จากการช่วยเหลือบ้านเรือนที่เสียหาย หลังละ 49,500 บาท จาก ปภ.นราธิวาสแต่ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบดำเนินการเร็วเกินไปเพียงเพื่อต้องการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนให้สามารถสร้างบ้านที่เสียหายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนบรรยากาศโซนไข่แดง หรือ จุดศูนย์ กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด จำนวน 79 หลัง มีบริษัทรับเหมาในส่วนของการสร้างถนนและวางระบบน้ำประปา ได้แยกการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1. แยกย้ายการทำถนนรอบจุดไข่แดงหรือถนนสายหลักรวมทั้งวางระบบน้ำประปา และส่วนที่ 2. แยกย้ายกันทำถนนภายในโซนไข่แดงหรือถนนซอยและรวมถึงการวางระบบน้ำประปา ซึ่งภาพรวมการก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วร้อยละ 60 และเมื่อแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยจะส่งมอบให้ทางปภ.จังหวัดนราธิวาส ไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามแบบแปลนที่ทางโยธาธิการจังหวัด ได้ออกแบบบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้วต่อไป

จากปัญหาการก่อสร้างบ้านเรือนของประชาชนในโซนไข่แดงต้องหยุดชะงัก เนื่องจากทราบว่าไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างในการก่อสร้างได้ เนื่องจากผิดระเบียบนั้น จากการสอบถาม นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ทราบว่า การสร้างบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดในเนื้อที่ 39 แปลง รวม 79 หลังนั้นต้องหยุดชะงัก แม้บริษัทรับเหมาเป็นจำนวนมากต่างต้องการประมูลราคา เนื่องจากผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่

“ทางเรารีบดำเนินการในช่วงนั้น หากฝืนดำเนินการทาง ปภ.จ.นราธิวาส หรือ ผมต้องรับผิดชอบเต็มๆ ซึ่งข้อเท็จจริงผิดพลาดในส่วนของเงินส่วนต่างจาก ปภ.จ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านหลังละ 49,500 บาท ไปรวมกับเงินที่ทางปภ.จัดงบบ้านแต่ละหลังที่เสียหายจริงในส่วนนี้มาสร้าง ที่ไม่สามารถนำเงินที่ได้รับกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรีมาสร้างได้ ซึ่งขณะนี้แจ้งไปยังกรมบัญชีกลางได้รับทราบแล้ว เพื่อรอว่าทางกรมบัญชีกลางจะแก้ปัญหาในจุดนี้ได้อย่างไรเพื่อที่จะสร้างบ้านให้ชาวบ้านที่เสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด แบบไม่ผิดระเบียบ”นายวสันต์กล่าว.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :