ชาวมูโนะ ดีใจผู้รับเหมาเริ่มสร้างบ้านที่ถูกระเบิดแล้ว 4-5 เดือนเสร็จ

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 176
ชาวมูโนะ ผู้รับเหมาเริ่มทยอยสร้างบ้านหลังใหม่ โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด
ชาวมูโนะ ดีใจผู้รับเหมาเริ่มสร้างบ้านที่ถูกระเบิดแล้ว 4-5 เดือนเสร็จ

นราธิวาส-ชาวมูโนะได้เฮ! ผู้รับเหมาเริ่มทยอยสร้างบ้านหลังใหม่ทดแทนบ้านเดิมที่เสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดแล้ว ใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ


     ความคืบหน้าเกี่ยวกับการฟื้นฟูและเยียวยากรณีโกดังเก็บดอกไม้ไฟตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลกจ.นราธิวาส ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 11 ราย และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก แถมบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลังนั้น


     ผู้สื่อข่าวได้ติดตามตรวจสอบหลังจากเกิดเหตุการณ์ผ่านพ้นมานานกว่า 1 ปี 2 เดือน ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางที่ตั้งของโกดังเก็บดอกไม้ระเบิด หรือโซนไข่แดง ที่สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชนทั้งหลัง มีจำนวน 76 หลังนั้น พบว่า ขณะนี้มีผู้รับเหมาในการสร้างบ้านเรือนของประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 15 ราย ซึ่งทางจังหวัดได้ตกลงให้ผู้รับเหมาทำสัญญากับเจ้าของบ้านเอง จำนวน 75 หลัง ส่วนอีก 1 หลังเจ้าของบ้านอยู่ในระหว่างการดำเนินการโอนโฉลดที่ดิน ที่ทาง อบต.มูโนะ ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดจะเป็นผู้ควบคุมดูแลการจ่ายต้องเงินเป็นงวดๆ ตามสัญญาที่เจ้าของบ้านได้ทำกับผู้รับเหมาไว้ 


     พร้อมกันนี้จะมีการจ่ายเงินในการสร้างบ้านแต่ละหลังที่ทางเจ้าของบ้านได้ทำสัญญาไว้กับผู้รับเหมาแต่ละรายมีตั้งแต่ 5 ถึง 7 งวด จนสร้างบ้านแล้วเสร็จ ซึ่งแต่ละหลังจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 4 ถึง 5 เดือนจึงแล้วเสร็จ ส่วนผู้รับเหมาทั้งหมด 15 ราย แต่ละรายได้ทำสัญญาในการก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านมีจำนวน 5 ถึง 7 หลัง  


     จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ คือ นายพีรนันท์ หัตถกิจนิกร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.มูโนะ และนายอัฟนัน ยีดิง ผู้ช่วยช่างเขียนแบบ อบต.มูโนะ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมดูแลการสร้างบ้านของผู้รับเหมา ทราบว่า บ้านส่วนใหญ่ชาวบ้านเป็นผู้เลือกแบบแปลนเองจากกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ออกแบบให้ ในการสร้างบ้านหลังใหม่ทดแทนหลังเก่า เป็นแบบแปลนในลักษณะ 1 ชั้นครึ่ง มีจำนวน 73 หลังส่วนอีก 3 หลังจะเป็นแบบแปลนบ้านในลักษณะขนาด 2 ชั้น 


     นอกจากนี้จากการตระเวนตรวจสอบการสร้างบ้านหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าของชาวบ้าน มีผู้รับเหมาทยอยการก่อสร้างเป็นรูปเป็นร่างแล้ว จำนวน 10 หลัง และหลังที่มีความคืบหน้าที่สุด คือ บ้านของนายอามิ อูมา เลขที่ 18/2 และบ้านของ น.ส.นอรีดา สามะ ซึ่งแต่ละหลังมีขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 14 เมตร ที่ได้ลงเสาเอกเมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 และต้องหยุดการก่อสร้างไประยะหนึ่ง เนื่องจากต้องมีการทำสัญญากับผู้รับเหมาใหม่ มีการยกเว้นหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ตามมติคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มิเช่นนั้นอาจจะก่อสร้างแล้วเสร็จไปนานแล้ว


     ส่วนการก่อสร้างของผู้รับเหมาอีก 9 หลัง ในพื้นที่จุดศูนย์กลางของที่ที่โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด หรือ โซนไข่แดง บางหลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการเทปูนซิเมนต์ที่บริเวณหลุมเสาซึ่งเป็นฐานรากของตัวบ้าน การตั้งนั่งร้านเพื่อเทคานที่บริเวณชั้นที่ 2 รวมไปถึงการตอกเสาเข็มที่แล้วเสร็จ เพื่อรอการดำเนินการขุดเพื่อทำแบบเทปูนซิเมนต์ที่เสาและคาดว่าอีกประมาณ 2 ถึง 3 เดือนข้างหน้านี้ บ้านเรือนของชาวบ้านตลาดมูโนะจะเริ่มมีความคืบหน้าลักษณะผุดขึ้นทีละหลังเหมือนกับดอกเห็ดก็อาจจะเป็นได้.











อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :